คุณจะได้รับโปรตีนเพียงพอจากอาหารจากพืชหรือไม่?

เมื่อพูดถึงการเพิ่มกล้ามเนื้อ ทั้งเวย์และโปรตีนจากพืชก็มีประสิทธิภาพเช่นกัน การศึกษาบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากสัตว์มีแนวโน้มที่จะมีผลดีต่อมวลกล้ามเนื้อน้อยกว่าเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นพบว่าเวย์โปรตีนอาจมีประโยชน์ต่อการเพิ่มกล้ามเนื้อมากกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ความแตกต่างนั้นไม่มีนัยสำคัญ! ในความเป็นจริง การศึกษานำร่องพบว่าโดยเฉพาะโปรตีนถั่วนั้นมีประสิทธิภาพพอๆ กับเวย์โปรตีนในการส่งเสริมขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ข้อมูลนี้บอกเราว่าโปรตีนจากพืชอาจมีประสิทธิผลพอๆ กับเวย์โปรตีน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและคุณภาพ การเข้าถึงโปรตีนตามเป้าหมายในแต่ละวันอาจเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป้าหมายเหล่านั้นสูงเนื่องจากความต้องการในการฝึก หรือคุณพยายามบรรลุเป้าหมายด้วยอาหารจากพืชเพียงอย่างเดียว ในกรณีนี้ การเขย่าโปรตีนจากพืชเป็นวิธีที่สะดวกในการเพิ่มโปรตีนคุณภาพสูงให้กับอาหารของคุณ โปรตีนจากพืช one hundred pc มาตรฐานระดับโกลด์มีส่วนผสมของถั่วและโปรตีนจากข้าวคุณภาพสูง ทำให้เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์และเหมาะสำหรับการรองรับกล้ามเนื้อของคุณ นี่เป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณต้องการลดการบริโภคโปรตีนจากแหล่งสัตว์ และไม่ต้องการลดคุณภาพของโปรตีนลง

การเปลี่ยนแปลงของส่วนผสมจากธรรมชาติอาจทำให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกันไปในแต่ละชุด ข้อความเหล่านี้ยังไม่ได้รับการประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อวินิจฉัย บำบัด บำบัด หรือป้องกันโรคใดๆ ราคาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ มากมาย ทำให้ยากต่อการตัดสินว่าโปรตีนประเภทหนึ่งมีราคาถูกกว่าประเภทอื่นเสมอหรือไม่ จำนวนนักกีฬามืออาชีพที่เน้นพืชเป็นหลักได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าการสร้างและรักษากล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งจากพืชไม่เพียงแต่เป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเรื่องปกติใหม่อย่างรวดเร็วในกีฬาประเภทต่างๆ ไตของคุณมีหน้าที่สำคัญในการกรองของเสียและน้ำส่วนเกินออกจากเลือดของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยขจัดกรดที่ผลิตในร่างกายและรักษาค่า pH ของร่างกายให้สมดุล แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร หรือหากคุณเป็นนักกีฬา คุณจะต้องการมากกว่านี้ “มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงระดับกิจกรรมของแต่ละคนและมวลกล้ามเนื้อของคุณ” Geib กล่าว

Plant protein is

โปรตีนจากสัตว์ ยกเว้นเจลาติน เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ แตกต่างจากแหล่งพืชส่วนใหญ่ ซึ่งมีโปรตีนจากถั่วเหลืองครบถ้วนที่สุด ดังนั้น จึงแนะนำให้ใช้นมถั่วเหลืองแทนนมวัวในเด็ก โปรตีนจากพืชบางชนิดมีเส้นใยอาหารสูงกว่า ซึ่งเป็นเส้นใยคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ได้ย่อยในระบบทางเดินอาหารของคุณ ด้วยเหตุนี้ อาหารอย่างพืชตระกูลถั่วและถั่วจึงอาจใช้เวลาย่อยนานกว่าเนื่องจากมีเส้นใยสูง ข้อกังวลทั่วไปเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชคือย่อยยากกว่าโปรตีนจากสัตว์ การย่อยได้ของโปรตีนจากพืชจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างและการมีอยู่ของเส้นใย ตัวอย่างเช่น ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืชที่คนส่วนใหญ่ย่อยได้ง่าย แหล่งที่มาของโปรตีนจากพืช ได้แก่ ถั่วเหลือง (เต้าหู้ เทมเป้ ถั่วแระญี่ปุ่น นมถั่วเหลือง) ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และธัญพืชบางชนิด (เช่น ควินัว)

โปรตีนเป็นหนึ่งในสามสารอาหารหลักที่สำคัญ ควบคู่ไปกับไขมันและคาร์โบไฮเดรต แทบทุกระบบของร่างกายได้รับผลกระทบเชิงบวกจากการบริโภคโปรตีน เนื่องจากโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างที่สำคัญทั้งหมด โปรตีนเป็นผู้นำในการสร้างเซลล์ เลือด อวัยวะ ผิวหนัง ผม เล็บ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้สารอาหารนี้ยังมีความสำคัญต่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การรักษาบาดแผล และการหดตัวและการสร้างกล้ามเนื้อ ก่อนหน้านี้ความแตกต่างโปรไฟล์บางประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชได้รับการสังเกตโดยอัตราส่วนของอาร์จินีนต่อไลซีน ซึ่งเป็นการคาดการณ์การตอบสนองของเนื้อเยื่อ ในทางกลับกัน เนื่องจากโรคอ้วนและความดันโลหิตสูงเชื่อมโยงกับการสูงวัยทางปัญญา ผลลัพธ์ของเราจึงสอดคล้องกับการศึกษาการบริโภคโปรตีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการศึกษาเหล่านี้ร่วมกันสนับสนุนว่าการกินโปรตีนเชื่อมโยงกับการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ทดแทนนมจากพืช รสชาติอาจแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและประเภทของพืชที่ผลิต บางชนิดจะมีรสชาติที่เป็นกลางมากกว่า ในขณะที่บางชนิดจะมีรสชาติเหมือนดินหรือขมอย่างเห็นได้ชัด ผลิตภัณฑ์จากพืชหลายชนิดมักจะมีค่าความหวานต่ำกว่า ซึ่งอาจจำเป็นต้องให้คุณเพิ่มสารให้ความหวานเพิ่มเติมในสูตรอาหารของคุณเมื่อเปลี่ยนโปรตีนจากนมด้วยผลิตภัณฑ์จากพืช เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคโปรตีนจากพืชกับ MetS และปัจจัยเสี่ยงได้ดีขึ้น จึงมีการค้นหาคำว่า “โปรตีนจากพืช” และ “กลุ่มอาการเมตาบอลิซึม” ในฐานข้อมูล PubMed เพื่อระบุวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการทบทวน การศึกษาตามรุ่น และการศึกษาการแทรกแซง เกี่ยวกับเรื่อง การค้นหา PubMed ส่งคืนบทความ 6 บทความเพื่อตรวจสอบ ไม่รวมบทความสามบทความ 1 เนื่องจากผลการศึกษายังไม่ได้ตีพิมพ์ 1 เนื่องจากไม่ได้เน้นไปที่โปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ และ 1 เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงสิ่งพิมพ์ได้53–55 การอภิปรายในบทความที่เหลือ 3 การศึกษาอยู่ด้านล่าง แหล่งโปรตีนจากพืชสร้างกล้ามเนื้อและช่วยในการฟื้นตัวเช่นกันหรือดีกว่าเวย์ แต่พวกมันยังช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย และดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เช่นเดียวกับโปรตีนจากถั่วเหลือง เวย์โปรตีนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล3 ไตรกลีเซอไรด์ ระดับน้ำตาลในเลือดขณะอดอาหาร และความไม่รู้สึกอินซูลิน ซึ่งอาจลดความเสี่ยงต่อโรคเมตาบอลิซึม เบาหวานประเภท 2 และโรคหลอดเลือดหัวใจ เวย์โปรตีนให้ประโยชน์หลายประการเช่นเดียวกับโปรตีนจากพืช เพื่อการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความอิ่ม การปรับปรุงการบริโภคโปรตีน และความสะดวกสบาย เป็นแหล่งโปรตีนที่ได้รับการศึกษามากที่สุดสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและปรับปรุงประสิทธิภาพ ทำให้กลายเป็นมาตรฐานทองคำในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน หากคุณออกแรงมาก อยู่ในวัยสูงอายุ กำลังฟื้นตัวจากการผ่าตัด หรือกำลังพยายามลดไขมันในร่างกายไปพร้อมๆ กับการคงมวลกล้ามเนื้อโดยรักษาระดับแคลอรี่ไว้ คุณอาจจะได้รับประโยชน์จากการรับประทานโปรตีนมากขึ้น ผงโปรตีนใช้เพื่อเสริมอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้ดีที่สุด ช่วยให้คุณได้รับโปรตีนที่เป็นประโยชน์โดยไม่ต้องใช้แทนอาหารที่มีโปรตีนทั้งหมด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมุ่งเน้นไปที่รูปแบบการบริโภคอาหารโดยรวม แทนที่จะยึดติดกับสารอาหารหลักที่เฉพาะเจาะจง เพื่อให้มั่นใจว่าอาหารมีความสมดุลและรวมถึงอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารหลากหลายจากทั้งแหล่งพืชและสัตว์ โปรตีนจากพืชได้มาจากพืชตระกูลถั่ว ถั่ว เมล็ดพืชและธัญพืช โปรตีนเหล่านี้มีไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลต่ำกว่าโปรตีนจากสัตว์ GFI และแขกรับเชิญพิเศษ Chris Gregson จาก Greenstalk Food Consulting หารือเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของแหล่งโปรตีนจากพืชสำหรับผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่เป็นโปรตีนทางเลือก การสัมมนาผ่านเว็บครอบคลุมภาพรวมของไพรเมอร์โปรตีนจากพืชและวิธีการใช้งาน ตลอดจนภาพรวมของแหล่งโปรตีนจากพืชที่สำคัญและที่เกิดขึ้นใหม่ ข้อควรพิจารณาในการประมวลผล และการรับรู้ของผู้บริโภค

Seán เป็นนักโภชนาการด้านประสิทธิภาพที่ผ่านการรับรอง โดยสำเร็จการศึกษาและสอบกับสถาบัน Institute of Performance Nutrition ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและชั้นนำระดับโลก บล็อกนี้เขียนและวิจัยโดย Seán Prunty นักโภชนาการด้านประสิทธิภาพของ Kinetica หลังจากเล่นฟุตบอลอาชีพทั้งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ Seán ได้พัฒนาความสนใจอย่างมากว่าโภชนาการสามารถมีบทบาทสำคัญในประสิทธิภาพ การฟื้นตัว การป้องกันการบาดเจ็บ และการกลับมาเล่นได้อย่างไร Seán ได้จัดเวิร์กช็อปให้กับทีมฟุตบอลในไอร์แลนด์เกี่ยวกับวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพการกีฬาและการฟื้นตัว ฉันรู้ว่ามียาบางชนิดที่สามารถช่วยชีวิตได้และอาจมีประโยชน์หากใช้อย่างรอบคอบ แต่การพึ่งพายาเสพติด และการเสพติดในตลาด และการกล่าวอ้างเกี่ยวกับอาหารเสริม ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เป็นเรื่องที่น่าสะอิดสะเอียน จริงๆ แล้ว แนะนำอย่างแน่นอน รสชาติดี/หวานแต่ไม่มากเกินไป ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด ประทับใจมาก. ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด แนะนำอย่างแน่นอน ดังนั้นรสชาติโดยเฉพาะจึงมีรสหลังและมีน้ำเล็กน้อย แต่รสชาติอื่นอาจไม่เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้มีโปรไฟล์รสชาติที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์วีแกน

โปรตีนจากพืชหลายชนิดมาจากพืชผล เช่น พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช ธัญพืช และหัวซึ่งมีแหล่งที่มาใกล้กับดิน และอาจปนเปื้อนด้วยจุลินทรีย์หลากหลายชนิดซึ่งเริ่มแรกพบในผลิตภัณฑ์ดิบหรือจากสิ่งแวดล้อม จุลินทรีย์อื่นๆ หลายชนิดสามารถนำไปใช้กับอาหารได้ในระหว่างการเก็บเกี่ยว เช่นเดียวกับระหว่างการแปรรูปและการเก็บรักษา การเพิ่มส่วนผสมจากพืชหลายชนิดและส่วนผสมอื่นๆ อาจทำให้เกิดเชื้อโรคใหม่ๆ และสิ่งมีชีวิตที่เน่าเสียซึ่งไม่พบโดยทั่วไปในเนื้อสัตว์ที่ทำจากสัตว์ เมล็ดเชียเป็นเมล็ดเล็กๆ ที่อุดมด้วยโอเมก้า three ซึ่งให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เหมาะสมที่สุดต่อสุขภาพ แม้ว่าโอเมก้า three ส่วนใหญ่จะถูกกำจัดออกไปในระหว่างกระบวนการผลิต แต่ผงเมล็ดเชียยังคงรักษาแคลเซียมส่วนใหญ่ที่พบในเมล็ดเจียทั้งเมล็ด และเป็นมิตรกับสารก่อภูมิแพ้ เลือก TB12 สำหรับโภชนาการที่มีคุณภาพผงโปรตีนจากพืช TB12 เป็นตัวเลือกที่เชื่อถือได้สำหรับผู้ที่ต้องการการเสริมโปรตีนที่สะอาดและมีประสิทธิภาพ และเครื่องดื่มเชคทดแทนอาหารมังสวิรัติ การมุ่งเน้นของเราในการจัดหาอย่างยั่งยืนและการส่งมอบโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ทำให้เราแตกต่าง เติมพลังให้ร่างกายของคุณด้วยสิ่งที่ดีที่สุดและสัมผัสกับคุณประโยชน์ของผงโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงของเรา Zhou Plant Complete สร้างขึ้นด้วยการผสมผสานของโปรตีนถั่วและข้าว ให้โปรตีน 21 กรัมพร้อมโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ แหล่งโปรตีนยังผ่านการหมักด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มการย่อยได้และส่งผลให้เนื้อสัมผัสนุ่มนวลขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อพูดถึงโปรตีนผงคือแหล่งโปรตีนหรือแหล่งที่มาของโปรตีน จนถึงทุกวันนี้ หนึ่งในแหล่งที่มาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือเวย์ และด้วยเหตุผลที่ดี เวย์เป็นส่วนที่เป็นน้ำของนมที่แยกตัวระหว่างกระบวนการผลิตชีส และมีกรดอะมิโนที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงอะมิโนสายโซ่กิ่งที่จำเป็นในปริมาณสูง ซึ่งทำให้เป็นมาตรฐานทองคำสำหรับอะนาโบลิก เป็นอาหารเสริมที่ได้รับการวิจัยมาเป็นอย่างดีสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อใหม่

แม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี แต่โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่ชอบรสชาติหลังของสารให้ความหวานจากผลไม้พระ และจะทิ้งไว้เมื่อคุณมีโปรตีน มันน่าจะอร่อยกว่ากับน้ำตาลโตนด ตรวจสอบว่าเหตุใด Brent จึงไว้วางใจ Ascent Protein เพื่อสุขภาพและประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อในทุกๆ วัน และเหตุใดจึงไม่มีสิ่งใดมาทดแทนการทำงานหนักได้ การทำงานหนักไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ Ascent เราเชื่อในการทุ่มเททำงานหนักและฟื้นฟูด้วยวิธีที่ถูกต้อง นั่นคือเหตุผลที่เราส่งมอบเฉพาะผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงให้กับคุณเท่านั้น – ทุกครั้ง ผงโปรตีนจากพืชของเราเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของสมุนไพรอายุรเวท โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยในการพัฒนาร่างกายโดยรวม ปราศจากคอเลสเตอรอลและปราศจากน้ำตาลซึ่งช่วยในการย่อยอาหารได้ง่าย โปรตีนจากพืชได้รับการขนานนามว่าเป็น “วีรบุรุษที่ไม่ได้รับการยกย่อง” ในโลกแห่งโภชนาการ และตอนนี้ยังมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์อีกมากมายที่จะสนับสนุนเรื่องนี้

ในระหว่างกระบวนการผลิตเวย์ นมจะถูกปั่น จากนั้นจึงเติมกรด ซึ่งทำให้ส่วนที่ละลายได้ (ละลายได้) (WPC) ลอยขึ้นไปด้านบน WPC นี้จะถูกแบ่งออกเป็นเปปไทด์เพิ่มเติมเพื่อสร้าง WPI แม้ว่าจะสามารถหาได้จากรากถั่วเหลือง แต่โดยทั่วไปแล้วโปรตีนนี้จะผลิตโดยใช้ยีสต์ดัดแปลง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ก็มีคำถามเกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้การดัดแปลงพันธุกรรม หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่สำคัญนี้และวิธีที่คุณสามารถสร้างความแตกต่างได้ โปรดฟังพอดแคสต์ของเรากับศาสตราจารย์ Frank Mitloehner ผู้เชี่ยวชาญด้านก๊าซเรือนกระจก และอีกคนกับทนายความด้านสิ่งแวดล้อมและเจ้าของฟาร์ม Nicolette Hahn Niman คุณยังสามารถอ่านซีรี่ส์สามตอนของเราเกี่ยวกับผู้กินเนื้อคีโตสีเขียว

นอกจากความหลากหลายแล้ว การเลือกโปรตีนในรูปแบบที่มีสารอาหารหนาแน่นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถั่วกระป๋องเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก ถั่วกระป๋องอาจมีเกลือ (โซเดียม) ไขมันอิ่มตัว หรือน้ำตาลที่มีความเข้มข้นสูง สิ่งสำคัญคือต้องอ่านฉลากข้อมูลโภชนาการและรายการส่วนผสมบนบรรจุภัณฑ์เพื่อดูว่าคุณอาจรับประทานอะไรนอกเหนือจากโปรตีน รวมถึงปริมาณโปรตีนต่อหนึ่งมื้อ ร่างกายของคุณจะรวมแหล่งโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป เช่น รับประทานอาหารกลางวันหนึ่งมื้อและมื้อเย็นอีกหนึ่งมื้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ร่างกายของคุณจะ “เติม” โปรตีนให้กับคุณ แม้ว่าจะรับประทานอาหารแต่ละมื้อในมื้ออื่นก็ตาม ทีมงานของเราประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโปรตีนจากพืชที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ซึ่งทำงานเพื่อพัฒนาโภชนาการโปรตีนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้วิธีคะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) ที่ครอบคลุม ซึ่งเป็นการวัดคุณภาพโปรตีน การทำความเข้าใจ PDCAAS และวิธีการวัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ผลิตในขณะที่พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์โปรตีนของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการระบุระดับโปรตีนไว้ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการทางเลือกอื่นนอกเหนือจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมกำลังแสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในความเป็นจริง ในปี 2022 การคาดการณ์การเติบโตของโปรตีนจากพืชจะอยู่ที่ 7% CAGR โดยมีขนาดตลาดประมาณ 12 พันล้านดอลลาร์2 ผลงานของ Ingredion เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชที่หลากหลายและมาจากแหล่งที่ยั่งยืน ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถสร้างผลิตภัณฑ์แสนอร่อยที่อุดมไปด้วย ฟังก์ชันโปรตีน ไม่ต้องการฉลากระบุสารก่อภูมิแพ้โดยเฉพาะ ไม่เหมือนถั่วเหลือง และเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์

โดยรวมแล้ว เราชอบโปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้าเนื่องจากมีกรดอะมิโนที่ดีกว่าเล็กน้อย โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ายังให้สารอาหารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่อหนึ่งมื้อ ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมในการบรรลุเป้าหมายรายวันของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยสรุป เราสามารถได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอจากพืช และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกลายเป็นคนขาดโปรตีนจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักร่วมกับมื้ออาหารผสมโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสม เหตุผลที่เนื้อสัตว์ที่เพาะปลูกได้รับการพูดถึงว่าเป็นอนาคตของอาหารก็คือ เนื้อสัตว์นี้นำเสนอโซลูชั่นโปรตีนที่สมบูรณ์แก่บุคคลที่ปฏิเสธที่จะละทิ้งเนื้อสัตว์ และให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังดิ้นรนเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แข็งแกร่งขึ้น และดำเนินชีวิตตามสภาพภูมิอากาศ ภาระผูกพันและอนุรักษ์ที่ดินและทรัพยากรน้ำ เมื่อกำหนดสูตรอาหารจากพืช สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความเป็นไปได้ของสารพิษตามธรรมชาติ พืชผลิตสารเมตาบอไลต์เพื่อป้องกันแบคทีเรีย เชื้อรา แมลง และผู้ล่า ตัวอย่างสำคัญบางส่วน ได้แก่ เลคตินในถั่วไต ไซยาโนเจนิกไกลโคไซด์ในเมล็ดแอปริคอท มันสำปะหลัง เมล็ดแฟลกซ์ และไกลโคอัลคาลอยด์ในมันฝรั่ง

ชาววีแกนที่แอบพลาดประสบการณ์การกินเนื้อสัตว์ (และการแก้ไขโปรตีนอย่างง่าย) จะสามารถกลับมารับประทานเนื้อสัตว์อีกครั้งได้หรือไม่? อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ที่กำลังเติบโตกำลังสุกงอมสำหรับการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงนั้นจะมาในรูปแบบของเนื้อสัตว์ที่เพาะปลูก ต้องขอบคุณวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เราหวังว่าในปีต่อๆ ไปจะได้เห็นการสิ้นสุดของการเลี้ยงสัตว์เชิงอุตสาหกรรม และจุดเริ่มต้นของวิธีการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยและมีจริยธรรมมากขึ้น ผู้ชื่นชอบเนื้อวัวโดยเฉพาะควรตรวจสอบการศึกษาที่อ้างถึงการรับประทานเนื้อแดงมากเกินไปบ่อยเกินไป ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสที่สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดจะแย่ลง โรคหลอดเลือดในสมองตีบ และแม้กระทั่งมะเร็ง โปรตีนได้มาจากพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าวโพด และพืชอื่นๆ การเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันนั้นมีสี่ขั้นตอนหลัก ข้อความนำกลับบ้าน อาจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักโภชนาการที่จะต้องเจาะลึกลงไปใต้พื้นผิวเล็กน้อยเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพโปรตีนจากพืช “นักโภชนาการไม่ค่อยคุ้นเคยกับคุณภาพและการวัดโปรตีนมากนัก ขณะนี้กำลังมีการหารือเกี่ยวกับ DIAAS แต่ก็มีคำแนะนำสำหรับนักโภชนาการน้อยมาก” ฮิวจ์กล่าว Mark Messina กล่าวว่า “ความสัมพันธ์ของการบริโภคโปรตีนที่สูงขึ้นกับภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยยังไม่ชัดเจน แม้ว่าสิ่งที่อาจมีความสำคัญอย่างน้อยพอๆ กับการรับประทานโปรตีนมากขึ้นก็คือการทำให้ปริมาณโปรตีนได้รับการกระจายเท่าๆ กันตลอดทั้งวัน ผู้สูงอายุมักจะได้รับโปรตีนส่วนใหญ่ โปรตีนในช่วงหลังของวัน”

ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวันคือ 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากต้องการคำนวณเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวันเป็นกรัม ให้คูณน้ำหนักเป็นปอนด์ด้วย 0.36 นูทริชั่นนัลยีสต์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “นูช” เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชยอดนิยมที่ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติที่แตกต่างและคุณประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย ยีสต์โภชนาการเป็นทางเลือกโปรตีนจากพืชที่ถูกปิดใช้งานและทำให้แห้ง ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาใดๆ เหล่านี้ — ประสิทธิภาพการย่อยอาหาร สัดส่วนกรดอะมิโน การต่อต้านสารอาหาร — เพราะเราไม่บริโภคโปรตีนแยกจากกันหรือจากอาหารชนิดเดียว ความแตกต่างเหล่านี้จะมีความสำคัญสำหรับคนที่ขาดโปรตีนเท่านั้น

นมประกอบด้วยโปรตีนสองประเภทคือเคซีนและเวย์ เคซีนเป็นโปรตีนนมร้อยละ eighty และเวย์เป็นอีกร้อยละ 20 นักกีฬาใช้การเสริมเวย์โปรตีนมานานหลายปีเพื่อช่วยปรับปรุงการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อและส่งเสริมการเติบโตของมวลกล้ามเนื้อไร้ไขมัน แม้ว่าเวย์โปรตีนยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับหลาย ๆ คน แต่เป็นโปรตีนจากพืชที่คาดว่าจะเติบโตมากที่สุด เมื่อเรากินอาหารที่มีโปรตีน เราก็จะกินทุกอย่างที่มาพร้อมกับโปรตีนนั้นด้วย ตัวอย่างเช่น แหล่งโปรตีนจากสัตว์บางแหล่งอาจมีธาตุเหล็กฮีมและวิตามินบี 12 ในปริมาณสูง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะมีแคลอรี่มากกว่าและมีไขมันอิ่มตัวมากกว่าโปรตีนจากพืช โปรตีนจากพืชมีสารอาหารเฉพาะ (เรียกว่า ไฟโตนิวเทรียนท์) สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟเบอร์ ซึ่งโปรตีนจากสัตว์ไม่มี การศึกษาระบุว่าโปรตีนจากพืชอาจลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 การศึกษาในปี 2015 พบว่าการทดแทนโปรตีนจากสัตว์ทั่วไปเพียง 5% ด้วยโปรตีนจากผัก ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 ลดลง 23% นักวิจัยยังพบว่าการบริโภคโปรตีนถั่วเหลือง 20 กรัมช่วยลดการตอบสนองระดับน้ำตาลในเลือดต่ออาหารคาร์โบไฮเดรตสูงในเวลาเพียง 30 นาทีต่อมา⁶ แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม แต่การค้นพบเบื้องต้นก็มีแนวโน้มที่ดี เมื่อพิจารณาโปรตีนจากพืช สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงกรดอะมิโนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน กรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้มักถูกเรียกว่า “กรดอะมิโนจำเป็น” ซึ่งหมายความว่าร่างกายไม่สามารถสร้างได้และต้องบริโภคผ่านอาหาร ใช่ การศึกษาเหล่านี้เป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ ไม่ใช่สาเหตุ แต่มีเหตุผลที่ถูกต้องบางประการที่แหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนเบคอน นักวิจัยไม่ได้บอกว่าคุณไม่สามารถหรือไม่ควรดื่มด่ำกับเดลโมนิโกชิ้นหนาหรือชีสเบอร์เกอร์ย่างไฟ แต่คุณควรเพลิดเพลินไปกับมันในปริมาณที่พอเหมาะ โดยทั่วไป การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเนื้อสัตว์ที่น้อยลง โดยเฉพาะเนื้อแดง จะดีกว่ามากขึ้น ในแง่ของสุขภาพในระยะยาว คุณไม่จำเป็นต้องชอบเต้าหู้ด้วย (ไม่ใช่โปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดอยู่แล้ว) ตราบใดที่คุณพยายามกินโปรตีนจากพื้นดินให้มากขึ้น และให้น้อยลงจากสัตว์ แม้ว่าการผสมอาหารจากพืชจะเป็นไปตาม RDA สำหรับกรดอะมิโนที่จำเป็น (ตราบใดที่คุณมีความเข้าใจเป็นอย่างดีเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดและวิธีผสมโปรตีนเหล่านั้น) คุณจะต้องบริโภคอาหารจากพืชเหล่านั้นในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่ง แน่นอนว่าหมายถึงการบริโภคแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น นั่นอาจเป็นปัญหาได้หากคุณต้องการปรับปรุงสภาวะสุขภาพด้านเมตาบอลิซึม เช่น การดื้อต่ออินซูลินหรือโรคเบาหวาน

ไม่มีประโยชน์ที่จะมีกรดอะมิโนทั้งหมดที่มีอยู่ในผงโปรตีนนี้ เว้นแต่ว่าร่างกายของคุณจะสามารถดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้เพิ่มเอนไซม์ย่อยอาหาร DigeZyme® รวมถึงโปรตีเอส ในผลิตภัณฑ์นี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณรับประทานเฉพาะพืชหรือพืชที่มีโปรตีนมากที่สุดในปริมาณมาก โปรตีนของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาหารทดแทนเนื้อสัตว์บางชนิด เช่น เบอร์เกอร์โปรตีนถั่ว กำลังช่วยลดช่องว่างด้านความหนาแน่นของโปรตีน เนื่องจากเป็นวีแกน 100 เปอร์เซ็นต์และปราศจากนม Plant Perform จะไม่ทำให้ท้องเสีย ไม่เหมือนเวย์โปรตีน ทำจากถั่วลันเตา ข้าวกล้อง และโปรตีนจากถั่วฟาวา และเต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ (นอกเหนือจากโปรตีน) คำแนะนำโปรตีนขั้นต่ำสำหรับบุคคลที่เน้นพืชเป็นหลักคือโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (เทียบกับ zero.eight สำหรับสัตว์กินพืชทุกชนิด) นั่นไม่ได้แตกต่างกันมากนักใช่ไหม?

ขั้นแรก โปรตีนจากพืชจะถูกสกัดและทำให้บริสุทธิ์เพื่อสร้างเป็นแป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท จากนั้นนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ รวมถึงคาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือ รสชาติและสี เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัส รสชาติ และคุณภาพในการปรุงอาหารที่เหมือนเนื้อสัตว์ ส่วนผสมนี้จะต้องผ่านกระบวนการแปรรูปต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างและลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ “สิ่งสำคัญที่ต้องจำก็คือโปรตีนนั้นไม่ใช่สารอาหารที่มีคุณค่าเพียงอย่างเดียวที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกอาหาร” Anzlovar อธิบาย “โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังให้ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่สนับสนุนสุขภาพโดยรวม ถั่วและเมล็ดพืชซึ่งมีโปรตีนอยู่บ้างก็ให้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน” แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อเสียเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างที่โปรตีนจากพืชไม่สามารถทำได้

เนื่องจากโปรตีนถั่วเป็นสารที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ย่อยได้สูง และมีโปรไฟล์ของกรดอะมิโนที่เทียบเคียงได้กับโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ถั่วชนิดนี้จะกลายเป็นที่รักของอุตสาหกรรมอาหารและอาหารเสริม แม้ว่าผงพืชมักจะมีกลิ่นเอิร์ธโทนหรือรสผักมากกว่าเวย์และผงโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีกลิ่นอ่อนๆ นอกเหนือจากการซ่อมแซมและสร้างกล้ามเนื้อแล้ว โปรตีนยังมีหน้าที่สำคัญอื่นๆ อีกมากมายที่ไม่ควรละเลย ประการแรก กรดอะมิโนที่ประกอบเป็นโปรตีนที่คุณกินเข้าไปนั้นสนับสนุนสารสื่อประสาทและการผลิตฮอร์โมน ประการที่สอง คุณต้องการโปรตีนเพียงพอที่จะสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันและรักษากระดูกให้แข็งแรง โซลูชันของเราช่วยให้คุณสร้างโปรตีนจากพืชยุคใหม่สำหรับลูกค้าและผู้บริโภคที่กำลังมองหาประสบการณ์การใช้งานและประสาทสัมผัสที่ดีขึ้นด้วยโปรตีนจากพืช แต่ในขณะที่ผู้บริโภคต้องการโปรตีนและหันมาใช้โปรตีนจากพืชมากขึ้น พวกเขาก็ไม่เต็มใจที่จะประนีประนอมกับรสชาติหรือความรู้สึกเมื่อรับประทานหรือดื่ม

ในผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยพืชของเรา เราใช้โปรตีนถั่วซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่สะอาดและครบถ้วนซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด เพื่อช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย เช่น การสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน การคงความอิ่มนานขึ้น ส่งเสริมพลังงานและแม้แต่สนับสนุนสุขภาพทางปัญญา ใช่แล้ว ทั้งหมดนั้นมาจากถั่วตัวเล็กแต่ทรงพลัง การเปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะทำบางส่วนหรือทั้งหมดก็ตาม การวิจัยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการรวมอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบในอาหารสามารถลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยต่างๆ ได้อย่างไร จึงสมเหตุสมผลสำหรับเราที่จะลองแหล่งโปรตีนจากพืชมากขึ้น ขณะนี้เรามีผงโปรตีนรสชาติเยี่ยมที่นุ่มนวลเพื่อให้มีตัวเลือกโปรตีนที่สะดวกและพกพาไปได้ทุกที่ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกเนื้อสัตว์พร้อมใช้มากมายที่สามารถรวมเข้ากับสูตรอาหารที่เราชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย และมีบาร์บีคิวรออยู่ข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้เป็นมังสวิรัติและสัตว์กินพืชทุกชนิดสามารถเพลิดเพลินกับเบอร์เกอร์เนื้อชุ่มฉ่ำรสชาติเยี่ยมพร้อมแตงโมชิ้นหนึ่งหรือข้าวโพดหนึ่งฝัก ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด (อย่างไรก็ตาม คุณจะพบโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ได้ในผงโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ของ PlantFusion) ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืชหลักบางชนิดมักมีทริปโตเฟน ไลซีน และไอโซลิวซีนต่ำ ในทางกลับกัน โปรตีนจากสัตว์มีแนวโน้มที่จะมีซิสเทอีน โฮโมซิสเทอีน และทอรีนในปริมาณที่สูงกว่า

โปรตีนจากสัตว์ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายต่อโลกอีกด้วย มีจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่กว่าในการแลกเปลี่ยนจากสัตว์เป็นพืช เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของการเลือกโปรตีนของคุณที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมที่นี่ นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและลดระยะเวลาที่ใช้ในการฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย มักจะให้ความสำคัญกับการบริโภคโปรตีนอย่างใกล้ชิด โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน ร่างกายของบุคคลต้องการความสมดุลของกรดอะมิโนทั้ง 22 ชนิดเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ศาสตราจารย์เดวิด คาเมรอน-สมิธเป็นผู้สนับสนุน Fit Planet เป็นประจำ เขาได้รับปริญญาเอกสาขาชีวเคมีโภชนาการจากมหาวิทยาลัย Deakin และได้รับการปลูกถ่ายโดยชาวออสเตรเลียในนิวซีแลนด์ และเข้ารับการฝึกอบรมหลังปริญญาเอกที่โรงพยาบาล Royal Prince Alfred ในซิดนีย์ งานวิจัยของเขามีความสนใจรวมถึงความสำคัญของโภชนาการในการรักษาสุขภาพที่ดีในประชากรสูงวัย และผลกระทบของโภชนาการในการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ การอภิปรายเกี่ยวกับเนื้อสัตว์และสุขภาพจะดำเนินต่อไปอีกหลายปี แต่ในระหว่างนี้ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพควรมุ่งเป้าไปที่เนื้อแดงไม่เกินสัปดาห์ละสามครั้ง โดยมีปลาและสัตว์ปีกเป็นส่วนประกอบในมื้ออื่นๆ ลองทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นครั้งคราวตามคำแนะนำด้านบน

มองหาเนยถั่วและเนยถั่วในฐานะแหล่งโปรตีนอีกชนิดหนึ่งที่สะดวก แต่อ่านฉลากเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นถั่ว one hundred pc และไม่มีน้ำมัน เกลือ หรือน้ำตาลเพิ่ม เนยถั่วแบบเรียบหนึ่งช้อนโต๊ะให้โปรตีนมากกว่า 3 กรัม เช่นเดียวกับขนมปัง คนส่วนใหญ่คิดถึงแต่คาร์โบไฮเดรตเมื่อนึกถึงข้าวโอ๊ต แต่ข้าวโอ๊ตรีดทั้งตัวมีโปรตีนประมาณ eleven กรัมต่อถ้วย เมล็ดกัญชามีโปรตีนประมาณ 6 half กรัมต่อสองช้อนโต๊ะ และง่ายต่อการใส่ลงในสลัด สมูทตี้ และชามเพื่อเพิ่มโปรตีนจากพืช อย่างไรก็ตาม ดัชนีเหล่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของประชากรเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุ แม้ว่าเปอร์เซ็นต์ของคนประเภทนี้จะเพิ่มขึ้น แต่ความต้องการโปรตีนสำหรับประชากรเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งในระดับปริมาณและคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเสนอความชุกของการบริโภคโปรตีนที่ไม่เพียงพอ 30% โดยไม่ได้พูดถึงปัญหาเชิงคุณภาพ (ดูด้านบน) Hummus เป็นยานพาหนะยอดนิยมสำหรับถั่วชิกพี ลองตักขึ้นด้วยถั่วเลนทิลชิปเพื่อจุ่มอาหารโปรตีนจากพืชเป็นสองเท่า ถั่วชิกพีย่างยังสามารถใช้เป็นของว่างที่ง่ายและรวดเร็วอีกด้วย โดยเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบมันฝรั่งทอด คุณยังสามารถใส่ถั่วชิกพีลงในซุป สตูว์ และพาสต้า หรือลองเปลี่ยนทูน่ากระป๋องเป็นถั่วชิกพีทุบในแซนด์วิชสลัดครีมชิ้นต่อไปของคุณ เต้าหู้มี FODMAP ต่ำ ได้แก่ โอลิโกแซ็กคาไรด์ที่สามารถหมักได้ ไดแซ็กคาไรด์ โมโนแซ็กคาไรด์ และโพลีออล ซึ่งลำไส้เล็กมีปัญหาในการย่อย “นั่นหมายความว่ามันเป็นโปรตีนจากพืชชนิดแรกที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางเดินอาหาร เช่น อาการลำไส้แปรปรวน (IBS) เนื่องจากจะไม่ทำให้เกิดแก๊สหรือท้องอืดมากนัก” Nielsen กล่าว

นักวิจัยดูข้อมูลจากผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจำนวน 1,065 รายในแบบสำรวจการตรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 3 พวกเขาพบว่าสำหรับผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง โดยการบริโภคโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นทุกๆ 33% จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 23% การศึกษากับคน 4,881 คนในอิหร่านพบว่าเมื่อแทนที่เนื้อแดงและเนื้อแปรรูปหนึ่งหน่วยบริโภคด้วยถั่ว พืชตระกูลถั่ว นมไขมันต่ำ และเมล็ดธัญพืชหนึ่งหน่วยบริโภค ความเสี่ยงต่อโรคไตเรื้อรังก็ลดลง หากรู้สึกเครียด คุณก็จะยอมแพ้มากขึ้น ควรใช้กลยุทธ์โดยพิจารณาว่าคุณรับประทานโปรตีนจากพืชบ่อยแค่ไหนเทียบกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ลองทำ Meatless Monday ซึ่งเป็นรูปแบบการกินยอดนิยมที่คุณเดาได้ คือการงดเนื้อสัตว์ทุกวันจันทร์

แม้ว่าโดยทั่วไปเราจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรต แต่ธัญพืชเต็มเมล็ดก็สามารถแอบแฝงโปรตีนส่วนเกินเข้าไปในมื้ออาหารได้ อาหารหลายชนิดมีโปรตีนสูงตามธรรมชาติ และยังให้ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุแก่อาหารของคุณอีกด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณธัญพืชในแต่ละวัน ให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยข้าวโอ๊ตอุ่นๆ สักชาม เก็บอาหารกลางวันให้สดใหม่ด้วยสลัดคีนัว หรือปิดท้ายตอนเย็นด้วยพริกยัดไส้ข้าวป่าสำหรับมื้อเย็น จากการวิเคราะห์เมตาของสารอาหาร13 จากการศึกษาทั้งหมด 16 ชิ้น พบว่าโปรตีนจากสัตว์ส่งผลให้มีมวลน้อยมากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฝึกแบบใช้แรงต้าน ในขณะที่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อระหว่างกลุ่มมีความคล้ายคลึงกัน การวิเคราะห์เมตต้าอีกฉบับหนึ่งพบว่าถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนสร้างความแข็งแรงและมวลร่างกายที่ไร้ไขมันใกล้เคียงกันเมื่อใช้ร่วมกับการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน นอกเหนือจากสุขภาพของหัวใจและลำไส้แล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่คุณควรเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณก็คือปริมาณสารอาหารที่หลากหลาย

ต่อไปนี้เป็นอาหารที่ดีที่สุด 10 ประการที่คุณควรเพิ่มในอาหารของคุณ ไม่ว่าคุณจะต้องการเลิกใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ไปเลยหรือเพียงแค่เปลี่ยนตัวเลือกโปรตีนของคุณ ตามที่สำนักพิมพ์ Harvard Health Publishing ปริมาณโปรตีนที่แนะนำต่อวันคือ zero.8 กรัม (กรัม) ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม คูณน้ำหนักของคุณเป็นปอนด์ (ปอนด์) ด้วย 0.36 นั่นคือจำนวนโปรตีนที่ควรได้รับในแต่ละวันเป็นอย่างน้อย ดังนั้น หากคุณหนัก one hundred fifty ปอนด์ คุณจะต้องได้รับโปรตีน 54 กรัมทุกวัน หากต้องการคิดอีกนัยหนึ่ง โปรตีนควรมีปริมาณแคลอรี่ประมาณ 10 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลอรี่ในแต่ละวันของคุณ Shira Sussi, RDN ผู้ก่อตั้ง Shira Sussi Nutrition ในบรูคลิน นิวยอร์ก กล่าว เอาชนะความท้าทายด้านห่วงโซ่อุปทานพร้อมส่งมอบรสชาติ โภชนาการ ความสม่ำเสมอ และประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ดูว่าโปรตีน Pulse pea ที่แยกได้ของ VITESSENCE® ที่ปลูกและแปรรูปในอเมริกาเหนือ นำเสนออุปทานที่ยั่งยืนและพร้อมใช้งานสำหรับแบรนด์จากพืชของคุณได้อย่างไร การศึกษาอื่นในปี 2560 พบว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติสามารถลดการอักเสบในผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้อย่างมีนัยสำคัญ นี่แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติอาจช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้นได้

โปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ในขณะที่โปรตีนจากพืชจะไม่สมบูรณ์ นี่ไม่ได้หมายความว่าโปรตีนจากพืชไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ หมายความว่าคุณต้องการความหลากหลายมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้รับอัตราส่วนกรดอะมิโนที่เหมาะสม “คุณได้โปรตีนมาจากไหน” เป็นคำถามที่พบบ่อยที่สุดของผู้ที่เลิกรับประทานเนื้อสัตว์และ/หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นี่เป็นเพราะว่าเราได้รับการสอนให้เลือกอาหารโดยอาศัยสารอาหารที่แยกได้จำนวนหนึ่ง เช่น โปรตีนและแคลเซียม และถูกชักจูงให้เชื่อว่า ต้องขอบคุณการตลาดและการล็อบบี้ที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ทำให้อาหารจากพืชมี (หรือ ปราศจาก) สารอาหารสำคัญเหล่านี้ การมุ่งเน้นไปที่สารอาหารเดี่ยวทำให้เกิดรูปแบบการกินที่ไม่สมดุล โดยที่อาหารสัตว์กลายเป็นศูนย์กลางของมื้ออาหารส่วนใหญ่ ในขณะที่ถั่ว ธัญพืช ผัก ผลไม้ ถั่วและอาหารจากพืชอื่นๆ กลายเป็น “เครื่องเคียง” โดยสรุป โปรตีนจากพืชเป็นโอกาสในการตอบสนองความต้องการโปรตีนทั่วโลกในอนาคตอย่างแน่นอน โดยใช้การเสริมหรือการเชื่อมโยงกับแหล่งดั้งเดิม (ผลิตภัณฑ์จากสัตว์) หรือแหล่งใหม่ (สาหร่าย แมลง…) อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความพยายามในการวิจัยที่สำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานทั้งในด้านการเตรียมการภายในประเทศและในอุตสาหกรรมอาหาร โปรตีนจากสัตว์ยังคงอยู่ในปริมาณการบริโภคอาหาร แต่ควรให้ผลผลิตจากชีวมวลที่มนุษย์กินไม่ได้ (เช่น ทุ่งหญ้าสำหรับเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้อง) โปรตีนจากสัตว์มักจะ (แต่ไม่เสมอไป) เป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ดูดซึมและใช้งานได้ดีกว่า รวมถึงธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 ขึ้นอยู่กับอาหารเฉพาะที่คุณกำลังพิจารณา Nielsen กล่าวเสริม ในด้านข้อเสีย เธออธิบายว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์มักจะมีไขมันอิ่มตัวและไม่มีเส้นใยอาหารที่ทำให้อิ่มและเป็นมิตรกับลำไส้

“เรายังพบว่าแหล่งที่มาของโปรตีนมีความสำคัญ การได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งพืชในช่วงวัยกลางคน บวกกับโปรตีนจากสัตว์จำนวนเล็กน้อยดูเหมือนจะเอื้อต่อสุขภาพที่ดีและมีชีวิตรอดที่ดีในวัยสูงอายุ” พืชมีสารอาหารในระดับที่สูงขึ้น ได้แก่ แร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โปรตีนจากพืชของ Klr.Fit ช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของผู้ใหญ่ที่กระตือรือร้น โปรตีนจากพืชมีฤทธิ์เป็นกรดน้อยกว่าและช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่วิธี PDCAAS ในการประเมินโปรตีนในปัจจุบันได้รับการอนุมัติและกำหนดให้ FDA นำไปใช้ในการอ้างโปรตีนบนฉลากอาหาร แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น ไข่ เวย์ และเคซีนจะมีคะแนน PDCAAS ที่สมบูรณ์แบบหรือใกล้เคียง (เช่น 1.0 หรือ 100%) แต่โปรตีนจากพืชถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้กำหนดสูตรเมื่อได้คะแนนที่ไม่สมบูรณ์ โปรตีนถั่วเสริมแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่มความหนาของกล้ามเนื้อลูกหนู brachii ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับเวย์โปรตีนในการศึกษาปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติ ผู้เข้าร่วมได้รับการฝึกความต้านทานเป็นเวลา 12 สัปดาห์ และได้รับคำแนะนำให้บริโภคโปรตีนถั่ว เวย์โปรตีน หรือยาหลอก วันละสองครั้งในระหว่างช่วงการฝึก วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มโปรตีนจากพืชคือการรับประทานของขบเคี้ยวที่ทำจากพืชเป็นหลัก การผสมผสานของขบเคี้ยว เช่น ผลไม้ ผัก ฮัมมูส ถั่วแระญี่ปุ่น เนยถั่ว ถั่วและเมล็ดพืชเป็นวิธีที่ดีในการบำรุงร่างกายและลดความอยากตลอดทั้งวัน สมูทตี้โปรตีนใส่ถั่วและเมล็ดพืชเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับของว่างตอนเที่ยง หรือจะเลือกกินเค้กข้าวราดด้วยฮัมมูสหรือเนยถั่วไม่หวานกับผลไม้หั่นเป็นชิ้นก็ได้ ที่ DSM เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้โปรตีนที่ยั่งยืนมากขึ้นจากสัตว์และพืช โปรตีนจากพืชชนิดพิเศษของเราผลิตขึ้นโดยใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืนและพลังงานทดแทนในขณะที่สร้างของเสียน้อยที่สุด

การรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือลดเนื้อสัตว์ไม่ได้หมายความว่าอาหารของคุณจะมีโปรตีนลดลง มีอาหารจากพืชมากมายที่มีสารอาหารที่สำคัญนี้ นอกจากจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อแล้ว โปรตีนยังมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก การฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บหรือการผ่าตัด ควบคุมความอยากอาหารของคุณ และการเจริญเติบโตที่ดี (โดยเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น) โปรตีนจากพืชยังมีคุณประโยชน์มากมายโดยเฉพาะต่อสุขภาพของหัวใจ คอเลสเตอรอล และการวิจัยบอกเราว่าพืชตระกูลถั่วช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวเป็นพิเศษ สถาบันวิจัยโภชนาการออสเตรเลียได้สรุปการวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและสุขภาพในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตรวจสอบคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน (ซึ่งมักอาศัยโปรตีนจากพืช) มีความเสี่ยงต่อโรคบางชนิดลดลง เช่น มะเร็ง เบาหวานประเภท 2 ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคหัวใจขาดเลือด ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติเต็มตัว กำลังเลิกใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ชั่วคราว หรือเพียงต้องการเพิ่มอาหารที่มีพืชเป็นหลักในอาหารของคุณ Plant Protein™ มอบโปรตีนมังสวิรัติคุณภาพสูงและกรดอะมิโนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเพื่อสนับสนุน วิถีชีวิตที่กระตือรือร้น คุณอาจระมัดระวังในการปรับขนาดโปรตีนจากสัตว์กลับคืนเนื่องจากกลัวว่าจะขาดสารอาหาร แต่ถ้าคุณควบคุมอาหารด้วยอาหารที่หลากหลาย คุณสามารถแก้ไขกรดอะมิโนทั้งหมดที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดีที่สุด Cedars-Sinai ตั้งข้อสังเกต ในขณะเดียวกัน การทบทวนการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม 15 รายการ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 856 คน ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 ในหัวข้อ Nutrients พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารไม่เลือกมื้อ — คนที่กินทั้งโปรตีนจากพืชและจากสัตว์ — มีตัวเลขความดันโลหิตตัวล่างและค่าความดันโลหิตซิสโตลิกสูงกว่าผู้ที่เป็นมังสวิรัติ ความดันโลหิตที่ลดลงสามารถทำให้สุขภาพดีขึ้นและความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลดลงตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

Plant Perform มีลิวซีน 3 กรัมต่อมื้อ ด้วยการเติมกรดอะมิโนที่สำคัญนี้ คุณจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับทุกสิ่งที่ร่างกายต้องการเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นตัวอย่างเหมาะสม และเห็นผล วิธีนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณกำลังซื้อผงโปรตีนที่สอดคล้องกับเป้าหมายสารอาหารหลักทั้งหมดของคุณ ไม่ใช่แค่ปริมาณโปรตีนที่ต้องการเท่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณติดตามอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำหรือคีโตเจนิก คุณอาจไม่ต้องการซื้อผงที่มีคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก แม้ว่ามันจะตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณก็ตาม นอกจากเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีโปรตีนถึง 20 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคแล้ว อย่าลืมดูจำนวนกรัมของคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่พบในผงโปรตีนแต่ละช้อนด้วย

โปรตีนถั่วทำจากถั่วสีเหลืองและมีกรดอะมิโนที่สมดุล ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมในการรองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการซ่อมแซม หากคุณวางแผนที่จะเพิ่มอาหารจากพืชลงในแค็ตตาล็อกผลิตภัณฑ์ คุณไม่จำเป็นต้องสร้างอาหารจากพืชโดยเฉพาะ ตัวเลือกเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการเข้าถึงผู้ชมที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ มีอาการแพ้บางอย่าง หรือกำลังมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนการรับประทานอาหารในปัจจุบัน ฉันได้กล่าวไปแล้วว่ามีการศึกษาจำนวนมากที่ไม่แสดงให้เห็นความแตกต่างในการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อเมื่อเสริมโปรตีนจากสัตว์และพืช การศึกษาผู้คนมากกว่า 100,000 คนแสดงให้เห็นว่าการรับประทานเนื้อแดงที่ยังไม่แปรรูปและแปรรูปนั้นเชื่อมโยงกับอายุขัยที่สั้นลง การรับประทานเนื้อแดงที่ไม่แปรรูปเพิ่มอีก 1 หน่วยบริโภคในแต่ละวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 13% และผ่านกระบวนการแปรรูปแล้ว เนื้อแดงจะเพิ่มขึ้น 20 %

ในแง่ของการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรง โปรตีนจากถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืชที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและได้รับการศึกษามาเป็นอย่างดี โปรตีนถั่วเป็นทางเลือกที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรวมกับโปรตีนจากข้าวกล้อง หากเป้าหมายของคุณคือการได้รับโปรตีนมากขึ้นจากอาหารของคุณ ผงโปรตีนจากพืชชนิดใดก็ได้สามารถช่วยได้ อาจขึ้นอยู่กับชนิดของโปรตีนจากพืช โปรตีนจากถั่วเหลืองให้ประโยชน์เท่าเทียมกันกับเวย์สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรง การวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชชนิดอื่นๆ นั้นมีข้อจำกัดมากกว่า แต่ผลการศึกษาชี้ว่าการบริโภคโปรตีนจากพืชในปริมาณที่สูงกว่าอาจให้ประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อเช่นเดียวกันกับการบริโภคเวย์โปรตีนในปริมาณที่น้อยกว่า นอกจากจะให้โปรตีนและกรดอะมิโนแล้ว แหล่งโปรตีนจากพืชยังเต็มไปด้วยสารอาหารสำคัญอื่นๆ อีกมากมายที่ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มพลังงานและการไหลเวียนของเลือด และยังช่วยลดการอักเสบ ซึ่งสามารถย่นระยะเวลาการฟื้นตัวระหว่างการออกกำลังกายได้ และช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ การคาดการณ์ว่าจำนวนเงินนี้จะแตกต่างกันไปตามแหล่งที่มาทางการเงิน การประมาณการการเพิ่มขึ้นของอาหารที่มีพืชเป็นหลักคาดการณ์ว่า CAGR จะอยู่ที่ประมาณ 5% ในอีกหลายปีข้างหน้า ในขณะที่ข้อมูลอื่นๆ เช่น จาก Acumen Research and Consulting บ่งชี้ว่าจะมีการเติบโตที่ใหญ่กว่ามากเพียงมากกว่า 9% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขยายไปไกลกว่าผู้ที่ละทิ้งเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิง ซึ่งยืนยันหลักฐานในระดับภูมิภาคที่ว่าโปรตีนจากพืชกำลังกลายเป็นกระแสหลัก เวย์โปรตีนไอโซเลทผ่านกระบวนการเพิ่มเติมเพื่อกำจัดแลคโตสและไขมันออกมากขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีปริมาณโปรตีนสูงขึ้น (มากถึง 90%) และมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันต่ำลง ทำให้เวย์รูปแบบแยกเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือรับชมแคลอรี่และไขมันที่ร่างกายได้รับ เนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่าด้วย จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำหรือคีโตเจนิก ผงโปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้าของ Care/of ใช้เวย์โปรตีนไอโซเลทและบรรจุในโปรตีน 18 กรัมต่อหนึ่งมื้อ

เนื่องจากทำมาจากพืชทั้งหมด ผงโปรตีนจากพืชจึงไม่มีส่วนผสมของนมหรือแลคโตส ซึ่งทำให้เป็นทางเลือกที่ดีหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือแพ้แลคโตส ผงเวย์โปรตีนส่วนใหญ่แยกได้จากเวย์ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำชีส เมื่อรวบรวมของเหลวแล้ว คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำ และส่วนประกอบอื่นๆ จะถูกกำจัดออก จากนั้นโปรตีนที่เหลือจะถูกพ่นแห้งเป็นผง (1, 2) เพื่อรองรับข้อจำกัดด้านอาหารและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตหลายรายจึงจัดหาทั้งเวย์โปรตีนผงที่ได้มาจากนมวัวและทางเลือกอื่นที่ทำจากพืช ข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารจากถั่วเหลืองต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์อาจเป็นอุปสรรคต่อการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นจากบางกรณีของโรคคอพอกในทารกที่รับประทานนมผสมถั่วเหลืองเมื่อ 60 ปีที่แล้ว [145,146] และในร่างกาย [147] และในหลอดทดลอง [148] การวิจัยชี้ให้เห็นว่าไอโซฟลาโวนยับยั้งการทำงานของต่อมไทรอยด์เปอร์ออกซิเดส ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่ ด้วยไอโอดีนช่วยให้ต่อมไทรอยด์สังเคราะห์ฮอร์โมนไตรไอโอโดไทโรนีน (T3) และไทรอกซิน (T4) ป้องกันโรคหัวใจ การทบทวนผลการศึกษา eight ชิ้นพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรืออาหารมังสวิรัติมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดน้อยกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ถึง 30% อาหารที่มีพืชเป็นหลักจะมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า สิ่งที่คุณต้องการจากโปรตีนคือกรดอะมิโน คุณต้องการ 20 อันที่แตกต่างกัน ร่างกายของคุณสร้างขึ้นมาบางส่วน แต่คุณต้องได้รับเก้าอย่างจากอาหารของคุณ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น

“ขนาดสัดส่วนของอาหารที่มีโปรตีนในการศึกษานี้ไม่ได้สะท้อนถึงปริมาณที่คนหนุ่มสาวหรือผู้สูงอายุบริโภคเป็นมื้อต่อมื้อหรือรายสัปดาห์อย่างแท้จริง” ดร. คอนนอลลี่กล่าว นอกจากนี้ เขาอธิบายว่าไม่มีการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยตรงในการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหรือความสมดุลของโปรตีนทั้งร่างกายในการตอบสนองต่อมื้ออาหารที่มีอาหารประเภทโปรตีนต่างๆ แหล่งโปรตีนจากสัตว์บางชนิดอาจมีธาตุเหล็กฮีมและวิตามินบี 12 ในระดับสูง ในขณะที่อาหารจากพืชบางชนิดขาดสารอาหารเหล่านี้ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน เมื่อร่างกายย่อยโปรตีนในอาหาร มันจะสลายโปรตีนเหล่านั้นออกเป็นกรดอะมิโน โดยปกติแล้วเนื้อสัตว์ถือเป็นอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนมากที่สุด แต่พืชก็เป็นแหล่งโปรตีนส่วนใหญ่ที่มนุษย์บริโภคทั่วโลก ดังนั้นอันหนึ่งดีกว่าอันอื่นหรือไม่? โปรตีนจากพืช

ดังนั้น คุณจึงสามารถชดเชยความสามารถในการย่อยได้ต่ำและโปรไฟล์กรดอะมิโนที่ต่ำกว่าปกติได้เพียงแค่รับประทานอาหารให้มากขึ้น ความร่วมมือระหว่าง Ingredion กับ HowGood ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับด้านอาหารที่ยั่งยืนในนิวยอร์ก นำมาซึ่งความโปร่งใสที่มากขึ้นมาสู่ความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ชั้นนำของเรา โดยให้ข้อมูลที่สำคัญที่จำเป็นเพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราตัดสินใจเลือกส่วนผสมที่ดีที่สุดและช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนได้ ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างความชอบของผู้บริโภคและความยั่งยืน สำรวจประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของการใช้โปรตีนจากพืช และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันส่วนผสมที่ยั่งยืนและอเนกประสงค์ของเราสำหรับผู้สร้างสูตรโดยเฉพาะ Ingredion มุ่งมั่นต่อโลกแห่งโปรตีนจากพืช และเราลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้คุณค้นพบโปรตีนเหล่านี้เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากส่วนผสมที่จำเป็นนี้ เราช่วยให้บริษัทอาหารและเครื่องดื่มนำผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่น่าตื่นเต้นออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้นผ่านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม กระบวนการผลิตที่เป็นเอกสิทธิ์ของเรา ข้อมูลเชิงลึกเฉพาะตัว และทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารและประสาทสัมผัสโดยเฉพาะ ในทำนองเดียวกัน โปรตีนจากสัตว์ยังมาพร้อมกับฮอร์โมนเพศของสัตว์ เช่นเดียวกับฮอร์โมนในมนุษย์ รวมถึงเอสโตรเจนหลายชนิดด้วย

สำหรับส่วนผสม เช่น ถั่วและเมล็ดพืช Newgent แนะนำให้โรยลงในมื้ออาหารที่คุณชอบอยู่แล้ว “นั่นอาจเป็นเรื่องง่ายเหมือนกับการเพิ่มเมล็ดเจียหรือเมล็ดป่านลงในสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบ” เธอกล่าว นอกเหนือจากการให้โปรตีนแล้ว เมล็ดเชียยังดูดซับของเหลวได้ถึง 10 เท่าของน้ำหนัก ดังนั้นเมื่อใช้กับสมูทตี้และพุดดิ้ง คุณจะได้เนื้อครีมที่ข้นขึ้น และไม่ว่าคุณจะอยากกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้างหรือแค่นิ้วเท้าข้างหนึ่งในการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก คุณจะได้รับประโยชน์จากโปรตีน เส้นใยอาหาร และวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารประกอบจากพืชอื่นๆ ที่อาหารเหล่านี้นำเสนอ ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วขาว ถั่วขาว (คุณคงเข้าใจดี…) ล้วนมีโปรตีนประมาณ eight กรัมใน half ถ้วย พริก ซุป และสตูว์เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของถั่ว แต่คุณยังสามารถทำเป็นดิป นาโช่ เมนูข้าว ท็อปปิ้งสำหรับขนมปังปิ้ง หรือแม้แต่กราแตงได้ ใช้ถั่วบด (ทำเองหรือซื้อจากร้านค้า) ในเคซาดีญ่า เบอริโต้ และทาโก้ ถั่วแระญี่ปุ่นหรือถั่วเหลืองสด มีโปรตีน 9 กรัมต่อ half of ถ้วย ซื้อแบบแช่แข็งทั้งแบบฝักหรือแบบปอกเปลือกล่วงหน้า สำหรับของว่างง่ายๆ ให้นึ่งฝักในไมโครเวฟด้วยน้ำประมาณ 2 นาที จากนั้นโรยด้วยเกลือทะเล คุณยังสามารถใส่ถั่วปอกเปลือกลงในซุปและผัด นึ่งแล้วใส่ในสลัด หรือจะจุ่มก็ได้ บางทีปณิธานปีใหม่ของคุณคือการลองรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก บางทีคุณอาจเป็นมังสวิรัติอยู่แล้วและกำลังมองหาวิธีเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในแผนโภชนาการของคุณ หรือบางทีคุณอาจสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของโปรตีนจากพืช และคุณควรทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากพืชหรือไม่

ผงโปรตีนจากพืช (และแหล่งโปรตีนอื่นๆ สำหรับเรื่องนั้น) ยังดีต่อสุขภาพของระบบทางเดินอาหารหรือที่เรียกว่าลำไส้อีกด้วย สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือแพ้นม ผงโปรตีนจากนมอาจมีผลข้างเคียงที่ร้ายแรงได้ ซึ่งรวมถึงอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วง นอกเหนือจากปัญหาทางเดินอาหารแล้ว คุณยังอาจพบอาการอื่นๆ หลังจากบริโภคผลิตภัณฑ์จากนม เช่น สิวขึ้นอีกด้วย ด้านล่างนี้คือสุดยอดคู่มือโปรตีนจากพืชของคุณ อ่านต่อเพื่อหาคำตอบสำหรับคำถามเร่งด่วนที่สุดเกี่ยวกับผงโปรตีนจากพืช รวมถึงแหล่งโปรตีนจากพืชโดยทั่วไป ตามที่สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ระบุว่า “โปรตีนจากถั่วเหลืองเข้มข้น (SPC) และโปรตีนจากถั่วเหลืองไอโซเลท (SPI) เป็นส่วนผสมอาหารแปรรูปที่ผลิตจากกากถั่วเหลืองที่สกัดไขมันออกทั้งหมดโดยผ่านกระบวนการสกัดน้ำ สารเข้มข้นและไอโซเลทที่ได้จะมีโปรตีน 65%-90% ตามลำดับ และใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ” ส่วนถั่วเหลืองครองตลาดสำหรับตลาดโปรตีนจากพืชและมีมูลค่า 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอาหารจากพืชและอาหารมังสวิรัติได้เพิ่มความต้องการโปรตีนจากพืชอย่างมีนัยสำคัญ ถั่วเหลืองเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นเนื่องจากมีเนื้อครีมและเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่เทียบได้กับผลิตภัณฑ์จากนม..

“ตัวอย่างของการจับคู่ที่เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ได้แก่ ข้าวกล้องและถั่วดำ เนยถั่วบนขนมปังโฮลเกรน และฮัมมูสกับพิต้า” กิลเลสปีกล่าว โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ถูกล่ามโซ่ไว้ด้วยกัน ร่างกายของเราใช้กรดอะมิโน 20 ชนิดเพื่อสร้างโปรตีน ร่างกายของคุณสามารถสร้างกรดอะมิโนได้ eleven ชนิดในนั้นเอง ในขณะที่อีก 9 ชนิดจะต้องได้รับจากอาหาร สิ่งเหล่านี้เรียกว่า “กรดอะมิโนจำเป็น” ในกรณีที่คุณสงสัย สารเหล่านี้เรียกว่าฮิสติดีน ไอโซลิวซีน ลิวซีน ไลซีน เมไทโอนีน ฟีนิลอะลานีน ธรีโอนีน ทริปโตเฟน และวาลีน สุดท้ายนี้ การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้จ่ายเป็นจำนวนมากเสมอไป การซื้ออาหารจำนวนมาก เช่น ธัญพืชและผัก บวกกับโปรตีนสมบูรณ์ เช่น ควินัว อาจมีราคาประมาณ 30 เหรียญสหรัฐต่อสัปดาห์ ซึ่งเท่ากับราคาสเต็กคุณภาพหนึ่งชิ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกินผักโขมปรุงสุก 1 ถ้วย (หรือ 225 กรัม)4 คุณจะได้รับโปรตีนไม่เพียง 6 กรัม แต่ยังได้รับวิตามินซี 60.6 มิลลิกรัม แคลเซียม 134 มิลลิกรัม และเส้นใยอาหาร 1,600 มิลลิกรัม ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของร่างกายที่ขาดผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ หากคุณมีหรือมีความเสี่ยงต่อโรคไต คุณสามารถทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้โดยการใส่พืชจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งของการบริโภคโปรตีนโดยรวมของคุณ คุณอาจจะกำลังคิดว่า “โปรตีนจากพืช?” ใช่!

โดยเฉพาะโปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นดีต่อหัวใจ จากการทบทวนในวารสาร International Journal of Molecular Science2 เมื่อเดือนมกราคม 2021 พบว่าการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเตอรอลรวม คอเลสเตอรอลชนิด LDL และไตรกลีเซอไรด์ในคนที่มีสุขภาพดีและผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง เบาหวานประเภท 2 และโรคอ้วน บุคคลบางคนอาจประสบความสำเร็จในการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ในขณะที่คนอื่นๆ อาจชอบหรือต้องการโปรตีนจากสัตว์เพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของพวกเขา ท้ายที่สุดแล้ว การเลือกระหว่างโปรตีนจากพืชและจากสัตว์ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ รวมถึงความชอบส่วนตัว แนวทางปฏิบัติทางวัฒนธรรม และเป้าหมายด้านสุขภาพของแต่ละบุคคล แม้ว่าโปรตีนจากพืชจะมีจุดเริ่มต้นเล็กๆ น้อยๆ โดยดึงดูดผู้ที่รับประทานเจและมังสวิรัติเป็นส่วนใหญ่ แต่โปรตีนเหล่านี้ก็ได้เติบโตขึ้นตามขนาดและขอบเขตของผู้ชม และได้รับการยอมรับจากทั้งผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์แบบยืดหยุ่นและผู้รับประทานเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิม

โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโนสายยาว 21 สาย ซึ่งเชื่อมต่อกันในลำดับที่ต่างกัน โปรตีนแต่ละชนิดมีจำนวน ประเภท และการรวมกันของกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่ามันคืออะไรและทำงานอย่างไร โปรตีนจากสัตว์เป็นที่รู้จักว่าเป็นแหล่งโปรตีนสมบูรณ์คุณภาพสูง เนื่องจากมีกรดอะมิโนถึง 21 ชนิด โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มีคุณภาพต่ำกว่า เนื่องจากขาดกรดอะมิโนหนึ่งตัวหรือมากกว่า จึงถูกเรียกว่าแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าเราต้องรวมโปรตีนจากพืชจากแหล่งต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ ถั่ว ข้าวกล้อง อัลมอนด์ ทานตะวัน และโปรตีนจากถั่วเหลืองล้วนเป็นโปรตีนจากพืชที่มักใช้เป็นผงโปรตีนจากพืชและแท่ง ดังนั้น “ในแง่ของความเพียงพอทางโภชนาการอย่างเคร่งครัด จะง่ายกว่าเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้บริโภคกรดอะมิโนที่จำเป็นโดยการบริโภคโปรตีนจากสัตว์” Whitney Linsenmeyer, Ph.D., R.D. ผู้สอนด้านโภชนาการและการควบคุมอาหารใน Doisy College of Health Sciences ที่ มหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์และโฆษกของ Academy of Nutrition and Dietetics บอกกับ SELF การรับประทานโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณที่เพียงพอในอาหารของคุณจะช่วยรับประกันว่าคุณจะไม่พลาดกรดอะมิโนที่จำเป็นใดๆ ถั่วและข้าวเป็นแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ดีที่สุดสองแหล่ง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงรวมอยู่ในผลิตภัณฑ์นี้ โปรตีนจากถั่วและข้าวมีกรดอะมิโนเสริมซึ่งได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมโดยโปรไฟล์กรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วนซึ่งพบในเมล็ดดาวอินคาโบราณ

พบว่าการรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองแทนโปรตีนจากสัตว์ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเชื่อมโยงกับโรคหัวใจได้ การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดน้ำหนักตัว ไม่ว่าคุณจะชอบถั่วชนิดไหน ก็มีแนวโน้มว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี โดยมีปริมาณประมาณ 5 ถึง 6 กรัมต่อกำมือเล็กๆ (น้อยกว่า ¼ ถ้วย) Sussi กล่าว อัลมอนด์ให้โปรตีนมากที่สุดต่อหนึ่งมื้อ และเมล็ดถั่วพิสตาชิโอก็อยู่ในอันดับที่ 2 ตามมาด้วยอัลมอนด์แคลิฟอร์เนีย แท้จริงแล้วถั่วพิสตาชิโอเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ กล่าวโดยผู้ปลูกถั่วพิสตาชิโอชาวอเมริกัน นอกจากโปรตีนแล้ว ถั่วยังเป็นแหล่งที่ดีของไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ซึ่งสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ตาม Mayo Clinic Sessions กล่าวว่าถั่วเลนทิลและพืชตระกูลถั่วอื่นๆ (เช่น ถั่วลันเตา ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช) ให้โปรตีนครบถ้วน “พวกมันอุดมไปด้วยเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์ และ [สามารถ] ให้โปรตีน 9 กรัมต่อมื้อ” ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่วปรุงสุก half of ถ้วย เธอกล่าว นอกจากนี้ยังมีโพลีฟีนอลที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งการศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2017 ในวารสารนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ระดับโมเลกุลกล่าวว่ามีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคอ้วน ต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ และต้านโรคเบาหวาน Sussi สงสัยว่าเป็นเพราะ “ผู้คนถูกเลี้ยงดูมาด้วยความคิดที่ว่าโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากสัตว์ จะต้องเป็นศูนย์กลางของมื้ออาหาร และอาหารที่ไม่มีโปรตีนนั้นไม่น่าพึงพอใจหรือเติมเต็ม” เธอท้าทายความคิดนี้ โดยบอกว่าไม่จำเป็นต้องกินเนื้อชิ้นใหญ่ในมื้อเย็น คุณสามารถสนองความต้องการสารอาหารหลักนี้ได้โดยการใส่โปรตีนจากพืชคุณภาพสูงลงในมื้ออาหารและของว่างตลอดทั้งวัน เช่น การเพิ่มถั่วหนึ่งหน่วยในสลัด หรือการวางเต้าหู้ย่างซ้อนกันระหว่างขนมปังแผ่นเป็นมื้อกลางวัน Sussi กล่าว หลายๆ คนมองว่าสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนหลักในอาหาร แต่การบริโภคโปรตีนจากพืชกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในปี 2020 ชาวอเมริกัน 28% รายงานว่ารับประทานโปรตีนจากแหล่งพืชมากกว่าที่เคยในปี 2019 ตามรายงานของสภาข้อมูลอาหารนานาชาติ (IFIC) ปี 2020

พ่อครัวสามารถใช้โปรตีนจากพืชได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้โปรตีนจากพืชชนิดใด สำหรับอาหารแปรรูป เช่น เต้าหู้ เทมเป้ และเซตัน ต้องแน่ใจว่าปรุงด้วยรสชาติอื่นๆ มากมาย ส่วนผสมเหล่านี้ไม่มีรสชาติเหมือนกันมากนัก แต่เหมาะสำหรับการแช่ซอสและเครื่องเทศ แต่ละเมนูควรย่าง ผัด และผัดให้อร่อยที่สุด เต้าหู้สามารถนำมาปั่นเป็นเนื้อครีมได้ Seitan และเทมเป้ต่างก็รักษารูปทรงได้ดี และหั่นเป็นลูกเต๋าอย่างดีแล้วใส่ลงในหม้อปรุงอาหาร ชิลี ทาโก้ แซนด์วิช และเบอร์ริโตสำหรับมื้อเช้า อาหารแปรรูป เช่น เทมเป้ เต้าหู้ และโปรตีนจากพืชที่มีเนื้อสัมผัส (TVP) ก็มีโปรตีนเช่นกัน และมักใช้แทนเนื้อสัตว์ ส่วนผสมเหล่านี้ทำจากถั่วเหลือง ซึ่งมีโปรตีนอยู่ระหว่าง sixty eight ถึง 22 กรัมต่อถ้วย ขึ้นอยู่กับวิธีการปรุง Seitan เป็นอีกหนึ่งอาหารแปรรูปที่บรรจุโปรตีนซึ่งทำจากกลูเตนข้าวสาลีเครื่องเทศ เมื่อเย็นแล้วจะมีเนื้อยางเล็กน้อยและใช้งานได้ดีทั้งผัด ย่าง และอบ ประชากรโลกคาดว่าจะสูงถึงประมาณ 1 หมื่นล้านคนภายในปี 2593 เมื่อความต้องการโปรตีนทั่วโลกเพิ่มขึ้น การผลิตโปรตีนทางเลือกที่ยั่งยืนและมีคุณค่าทางโภชนาการจะกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมอาหาร ผู้บริโภครวมโปรตีนทางเลือกมากขึ้นในอาหารของพวกเขา ทางเลือกอื่นๆ โปรตีนจากพืชมีอัตราการยอมรับสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์จากสัตว์ ในขณะที่โปรตีนจากแมลงมีอัตราต่ำที่สุด ผงโปรตีนทั้งหมดจัดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดย FDA ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไม่ได้รับการควบคุมอย่างดีเท่ากับผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ยาหรืออาหาร ด้วยเหตุนี้ ส่วนผสมในผงโปรตีนจึงไม่ตรงกับที่ระบุไว้บนฉลาก วิธีที่ดีที่สุดคือเลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงซึ่งได้รับการทดสอบคุณภาพและความบริสุทธิ์โดยบุคคลที่สาม ตัวอย่างคือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง NSF International Certified for Sport® Certification

Plant protein is

การระบาดของโรคที่เกิดจากอาหารเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการพิจารณาจุลชีววิทยาของส่วนผสมจากพืช ในปี 2022 แบรนด์ชีสจากพืชแห่งหนึ่งเชื่อมโยงกับกรณีการติดเชื้อ Listeria 5 รายในฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ ไม่มีรายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้อง แต่ผู้ป่วย 5 รายนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ four รายที่คลอดก่อนกำหนด ในปี 2016 การระบาดของโรค Salmonella Virchow ในหลายรัฐมีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนอาหารผงที่มีความชื้นต่ำซึ่งมีส่วนผสมออร์แกนิกดิบประมาณ 40 ชนิด รวมถึงโปรตีนจากพืช (Gambino-Shirley et al. 2018) เมื่อใช้ร่วมกับโปรแกรมการฝึกความต้านทานและการขาดดุลแคลอรี่ อาหารที่มีโปรตีนสูงจะช่วยให้คุณลดไขมันในร่างกายได้มากขึ้นและกล้ามเนื้อน้อยลงในระหว่างโปรแกรมลดน้ำหนัก โปรตีนในอาหารช่วยรักษากล้ามเนื้อที่คุณมีอยู่แล้ว กระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันเพื่อเป็นพลังงานมากกว่าที่ควรจะเป็นโดยไม่ต้องรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและการฝึกความต้านทาน โปรตีนถั่วได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่แพ้ถั่วเหลืองหรือแพ้กลูเตน มันทำมาจากถั่วลันเตาสีเหลือง (ไม่ใช่ถั่วสีเขียวในช่องแช่แข็งของคุณ) และใช้ในผลิตภัณฑ์ทดแทนนมที่ไม่ใช่นมและผลิตภัณฑ์โปรตีนเชคมังสวิรัติหลายชนิด

หากคุณทราบหรือสงสัยว่ามีช่องว่างทางโภชนาการอื่นๆ ในอาหารของคุณ นอกเหนือจากโปรตีนที่ไม่เพียงพอ ผงโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงอาจชดเชยการขาดดุลที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับทุกสิ่งที่ร่างกายต้องการเพื่อให้รู้สึกดีที่สุดทั้งในและนอกยิม ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้เกี่ยวข้องกับความแตกต่างในการย่อยและการดูดซึมระหว่างแหล่งโปรตีนจากพืชและสัตว์ แต่อย่าตกใจเพราะความแตกต่างนั้นเล็กน้อย การพิจารณาว่าคุณมีความกระฉับกระเฉงแค่ไหนตลอดทั้งวัน รวมถึงการออกกำลังกายโดยเฉพาะ เป็นสิ่งสำคัญในการคำนวณปริมาณโปรตีนในอุดมคติของคุณ สำหรับผู้ที่อยู่ประจำที่ คำแนะนำขั้นต่ำคือโปรตีน 0.8 กรัมต่อกิโลกรัมก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณมีชีวิตอยู่และร่างกายทำงานได้อย่างถูกต้อง แหล่งข้อมูลรองที่อ้างถึงสำหรับการศึกษาวิจัยนี้ ได้แก่ แหล่งข้อมูลของรัฐบาล, คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป, หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารแห่งยุโรป, สถาบันประเมินความเสี่ยงแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน, หน่วยงานความปลอดภัยและมาตรฐานอาหารแห่งอินเดีย (FSSAI) และกระทรวงสาธารณสุข แรงงานของญี่ปุ่น และสวัสดิการได้อ้างอิงเพื่อระบุและรวบรวมข้อมูลสำหรับการศึกษาครั้งนี้ แหล่งข้อมูลทุติยภูมิยังรวมถึงรายงานประจำปีและข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชด้วย ในทางกลับกัน อาหารที่มีพืชเป็นหลักมักจะให้ความยืดหยุ่นมากกว่า ผู้ที่เลือกรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักจะไม่บริโภคนมหรือเนื้อสัตว์ แต่อาจยอมให้ตนเองบริโภคผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ได้จากสัตว์ได้

บุคคลอาจลองรับประทานอาหารมังสวิรัติเพื่อสุขภาพ สวัสดิภาพสัตว์ หรือเหตุผลทางศาสนา ในปี 2016 Academy of Nutrition and Dietetics ระบุว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนสามารถให้สารอาหารที่จำเป็นครบถ้วนแก่ผู้ใหญ่ เด็ก และผู้ที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกผงโปรตีนประเภทใด ผงที่ดีจะมีโปรตีนอย่างน้อย 20–30 กรัม และ BCAAs 5–12 กรัม – อย่างน้อย 3 กรัมเป็นลิวซีน – ต่อหนึ่งมื้อ (5, 11) หากคุณมีอาการแพ้อาหาร วิธีที่ดีในการค้นหาว่าผงโปรตีนชนิดใดที่เหมาะกับคุณคือลองใช้ตัวเลือกต่างๆ และจดบันทึกอาหารและสุขภาพไว้ วิธีนี้สามารถช่วยคุณระบุและติดตามผลข้างเคียงใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เวย์โปรตีนผงมีแลคโตส ซึ่งเป็นสารที่แพ้อาหารทั่วไป การเลือกใช้เวย์โปรตีนไอโซเลทสามารถลดปริมาณแลคโตสต่อหนึ่งมื้อได้ แต่อาจทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน ท้องอืด และมีแก๊สในท้องได้หากคุณไวต่อแลคโตสสูง

ประการที่สอง นักกีฬาหลายคนสนใจที่จะรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น และพวกเขามองว่าโปรตีนจากพืชเป็นหนทางในการทำเช่นนั้น เนื้อสัตว์มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดโรคหัวใจได้ โปรตีนจากพืชมักมีไขมันอิ่มตัวต่ำและไม่มีคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุ แหล่งโปรตีนคุณภาพสูงจากแหล่งที่ยั่งยืน ถั่วและข้าว เป็นส่วนผสมเพียงสองอย่างที่พบในส่วนผสมนี้ ทางเลือกที่เป็นธรรมชาติและดีต่อสุขภาพสำหรับคุณและสิ่งแวดล้อม นั่นคือเหตุผลที่เรารวมโปรตีนถั่วซึ่งมีกรดอะมิโนซิสเทอีนและเมไทโอนีนต่ำ แต่มีไลซีนสูง โดยมีแหล่งโปรตีนจากพืชแห่งที่สอง นั่นคือโปรตีนจากข้าว โปรตีนจากข้าวมีไลซีนต่ำ แต่มีซิสเทอีนและเมไทโอนีนสูงมาก ท้ายที่สุดแล้ว การเลือกระหว่างผงโปรตีนและผงโปรตีนจากพืชขึ้นอยู่กับความชอบด้านอาหารของแต่ละบุคคล ข้อจำกัดด้านอาหาร และเป้าหมายด้านสุขภาพ หากคุณกำลังรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักหรือมีข้อจำกัดด้านอาหารที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ผงโปรตีนจากพืชก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ผงโปรตีนจากพืชมีจำหน่ายหลายรสชาติ เช่น ช็อกโกแลต วานิลลา และเบอร์รี่ เพื่อเพิ่มรสชาติและความอร่อย สามารถใช้ได้หลายวิธี เช่น ผสมกับน้ำ นม (เช่น อัลมอนด์หรือนมถั่วเหลือง) หรือเติมลงในสมูทตี้ ข้าวโอ๊ต ขนมอบ และสูตรอาหารอื่นๆ เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน งานวิจัยที่สนับสนุนคุณประโยชน์ของโปรตีนจากพืชและบทบาทในการซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อนั้นเป็นที่ยอมรับกันดี โปรตีนจากพืช Momentous 100 percent ได้รับการผสมสูตรโดยมีกรดอะมิโนครบถ้วนเพื่อให้มั่นใจถึงผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของเรายังผ่านการทดสอบ NSF และ Informed-Sport เป็นประจำสำหรับโลหะหนักและสิ่งปนเปื้อน ซึ่งรับประกันความปลอดภัย ความบริสุทธิ์ และคุณภาพที่เหนือกว่า

เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์จากนมไม่มีใยอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยไม่ได้ซึ่งช่วยให้แบคทีเรียในลำไส้ของเรามีความสุข และระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้ดี แต่โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเลนทิล ถั่ว และโปรตีนจากพืชอื่นๆ ที่เป็นทั้งอาหารก็มี แม้ว่าคุณอาจต้องใช้กลยุทธ์มากกว่านี้เล็กน้อยเมื่อรับประทานอาหารมังสวิรัติ แต่คุณสามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากพืชเพียงอย่างเดียว อาหาร เช่น ผักใบเขียว เต้าหู้ เมล็ดพืช ควินัว และพืชตระกูลถั่ว มีปริมาณโปรตีนสูง ให้สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพ และสามารถเตรียมได้หลายวิธี อาหารที่มีโปรตีนแตกต่างกันในด้านปริมาณพลังงานและสารอาหาร รวมถึงปริมาณและคุณภาพโปรตีน (ดูตารางที่ 1) เขากล่าวเสริม นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่จำกัดว่าการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณออนซ์เทียบเท่าจากแหล่งต่างๆ โดยเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารผสมจะส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการย่อยและใช้โปรตีนอย่างไร แทนที่จะเน้นไปที่โปรตีนชนิดเดียว การเน้นไปที่การกินอาหารให้หลากหลายจะดีกว่า วิธีนี้สามารถช่วยให้แน่ใจว่าคนๆ หนึ่งจะได้รับสมดุลของกรดอะมิโนและสารอาหารสำคัญอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีไขมันอิ่มตัวและมีระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืช บุคคลอาจต้องการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วยเหตุผลเหล่านี้

“โปรตีนจากพืชสามารถช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง และสนับสนุนสุขภาพของหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น” เขาอธิบาย โปรตีนจากพืช รวมถึงโปรตีนถั่ว เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับบุคคลหรือครอบครัวที่แพ้อาหาร โปรตีนจากพืชปราศจากสารก่อภูมิแพ้ทั่วไป เช่น กลูเตน ผลิตภัณฑ์นม ข้าวสาลี และไข่ ดังนั้นจึงอาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกโปรตีนที่ปลอดภัยกว่าที่มีอยู่ แทนที่จะคิดถึงผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่คุณวางแผนจะใช้สำหรับมื้อเย็น ให้เน้นที่แหล่งที่มาจากพืช เช่น เทมเป้ เต้าหู้ ถั่วดำ หรือถั่วชิกพี ต่อไปนี้เป็นสูตรอาหารค่ำที่ได้รับการอนุมัติจาก F45 Challenge ที่ง่ายและรวดเร็วที่เราชื่นชอบเพื่อเพิ่มลงในแผนมื้ออาหารประจำสัปดาห์ของคุณ ขั้นตอนการทำเวย์โปรตีนเริ่มต้นจากนมวัว ในการทำชีส เอนไซม์เรนเนทจะถูกเติมลงในนมพาสเจอร์ไรส์เพื่อแยกนมเปรี้ยว (ชีส) ออกจากส่วนของเหลวที่มีเวย์มาก ของเหลวนี้ถูกกรองเพื่อกำจัดไขมันและคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ทำให้เกิดเวย์โปรตีนเข้มข้น โปรตีนจากพืชและเวย์เป็นทั้งตัวเลือกยอดนิยม แต่คุณอาจไม่แน่ใจว่าทั้งสองชนิดมีประสิทธิผลเท่ากันหรือควรเลือกอันไหน บางครั้งคุณไม่รู้ว่าคุณไม่รู้อะไร และนั่นก็ไม่เป็นไร ฉันจะพูดคุยโดยละเอียดเกี่ยวกับผงโปรตีนจากพืชและเวย์ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีที่สุดเมื่อเลือกระหว่างผลิตภัณฑ์ทั้งสองนี้

ไม่ ซึ่งต่างจากโปรตีนจากสัตว์ตรงที่โปรตีนจากพืชโดยทั่วไปมีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งต่ำ และการบริโภคกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งที่ลดลงจะช่วยให้สุขภาพการเผาผลาญดีขึ้น อาจเป็น IGF-1 ซึ่งเป็นฮอร์โมนการเจริญเติบโตที่ส่งเสริมมะเร็งซึ่งได้รับการเสริมโดยการบริโภคโปรตีนจากสัตว์คุณภาพสูง เราสงสัยว่าการเชื่อมต่อ IGF-1 เป็นเหตุและผล เนื่องจากคนที่เพิ่งเกิดมามีระดับ IGF-1 ที่สูงขึ้น ไม่ว่าพวกเขาจะกินอะไรก็ตาม ดูเหมือนจะประสบกับอัตราการฆ่าที่สูงกว่า เช่น เบาหวานประเภท 2 และโรคหัวใจ แหล่งที่มาจากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ เทมเป้ ควินัว บักวีต ผักโขม เมล็ดป่าน และยีสต์โภชนาการ ล้วนเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ แต่ตัวเลือกบางตัวอาจมีราคาสูง โชคดีที่คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดจากพืชโดยการรวมอาหารต่างๆ เข้าด้วยกัน เนื่องจากโปรตีนจากพืชมักจะมีกรดอะมิโนบางชนิดสูง แต่มีกรดอะมิโนบางชนิดในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ตัวเลือกสำหรับสิ่งนี้ซึ่งรวมคาร์โบไฮเดรตเข้ากับโปรตีนฟังดูน่าอร่อย ในเวลาเดียวกัน การบริโภคโปรตีนจากแหล่งพืชที่สูงขึ้น (รวมถึงขนมปัง ซีเรียล พาสต้า ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และพืชตระกูลถั่ว) ช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น ผลกระทบต่อสุขภาพของอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงอาจส่งผลถึงประโยชน์เฉพาะจากการรวมกันของกรดอะมิโนในอาหารแต่ละประเภท แม้ว่าอาหารจากพืชที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนก็มีความสำคัญเช่นกัน อาหารจากพืชยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและโพลีที่ดีต่อสุขภาพ กรดไขมันโอเมก้า three สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตเคมิคอล และเส้นใยอาหาร ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลา ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งทำให้โปรตีนเหล่านี้สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชถือว่าไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่มีความจำเป็นครบถ้วน แต่อาหารที่ทำจากพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว (รวมถึงถั่วและถั่วลิสง) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช ธัญพืช และผัก ยังคงมีปริมาณโปรตีนที่แตกต่างกันไป Premier Plant Protein ปลดปล่อยพลังทางโภชนาการของเมล็ดพืชที่มีชีวิต ธัญพืชและพืชตระกูลถั่ว (ถั่ว) คุณภาพสูงในรูปแบบผงโปรตีนวีแกนคุณภาพสูง ผลิตภัณฑ์นี้มีโปรตีนจากพืชชั้นนำสี่ประเภท รวมถึงโปรตีนถั่วคุณภาพชั้นนำ โปรตีนจากข้าว โปรตีนเมล็ดฟักทอง และโปรตีนเมล็ดควินัว Premier Plant Protein เป็นแหล่งโปรตีนสมบูรณ์ชั้นเยี่ยม โดยให้ปริมาณ 18 กรัมหรือ 25% ของมูลค่ารายวัน อีกทั้งยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่มีอยู่ตามธรรมชาติในแหล่งจากพืช

แต่เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมไม่ถือเป็นแหล่งโปรตีนเพียงแหล่งเดียวอีกต่อไป เนื่องจากอาหารที่มีพืชเป็นหลักได้รับแรงผลักดัน การสำรวจคุณประโยชน์ของแหล่งโปรตีนจากพืชจึงง่ายและอร่อยกว่าที่เคย แทนที่จะศึกษาแบบเดิมๆ เช่น เวย์ ไม่จำเป็นต้องผสมอาหารจากพืชชนิดใดชนิดหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าโปรตีนของคุณ “สมบูรณ์” ร่างกายของคุณจะสลายกรดอะมิโนในอาหารและสร้างเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ด้วยตัวมันเอง “อาหารจากพืชธรรมชาติชนิดใดชนิดหนึ่งหรือรวมกันใดๆ ก็ตาม หากรับประทานเป็นแหล่งแคลอรี่เพียงแหล่งเดียวในหนึ่งวัน จะให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ไม่ใช่แค่ความต้องการขั้นต่ำเท่านั้น แต่ยังมากกว่าข้อกำหนดที่แนะนำอีกด้วย” เขียน เจฟฟ์ โนวิค, MS, RD อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโปรตีนเสริม ในปัจจุบัน ไม่มีอะไรดีหรือไม่ดีโดยเนื้อแท้เกี่ยวกับความแตกต่างทางโภชนาการต่างๆ ระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืช เนื่องจากเราทุกคนมีความต้องการอาหารและสุขภาพที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น คนที่พยายามกินคาร์โบไฮเดรตต่ำไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม (เช่น คนที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) อาจเลือกรับประทานโปรตีนจากสัตว์ ในขณะที่บางคนพยายามเพิ่มเส้นใยอาหารหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในอาหารของพวกเขา อาจชอบโปรตีนจากพืช มีเหตุผลมากมายที่บางคนอาจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

โดยรวมแล้ว ประเด็นที่มีการศึกษาเปรียบเทียบคือ เวย์โปรตีนเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อมากกว่าโปรตีนจากพืช แต่สามารถสร้างความแข็งแรงได้ทั้งคู่ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งสองอย่างสามารถเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่มีโปรตีนเพียงพอได้ ผลการวิจัยจำนวนมากพบว่าการเสริมเวย์โปรตีนสามารถสร้างกล้ามเนื้อเมื่อรวมกับการฝึกแบบใช้แรงต้านทาน การทบทวน 3Clinical Nutrition ESPEN3 เมื่อเร็วๆ นี้3 พบว่าอาหารเสริมเวย์โปรตีนมีผลกระทบมากที่สุดต่อองค์ประกอบของร่างกายเมื่อรวมกับการฝึกแบบมีแรงต้านและลดการบริโภคแคลอรี่ มีกรดอะมิโนอยู่ 20 ชนิด โดย four ชนิดในนั้น “ไม่จำเป็น” เนื่องจากร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องบริโภคในอาหาร

โปรตีนจากพืชบางชนิดมี FODMAP ซึ่งคุณอาจรู้สึกไวมากกว่าหากคุณเป็นโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) เวย์โปรตีนไอโซเลท (ไม่เข้มข้น) และโปรตีนถั่วต่างก็เป็นตัวเลือกที่มี FODMAP ต่ำ ทำให้ย่อยง่ายขึ้น ราคา ความสามารถในการผสม ส่วนผสม และความสามารถในการละลายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อของทั้งพืชและเวย์โปรตีน ปริมาณโปรตีนที่มีอยู่อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการประมวลผล ดังนั้นจึงควรลองใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเปรียบเทียบฉลากข้อมูลโภชนาการเพื่อค้นหาโปรตีนที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด ตัวอย่างเช่น ผงโปรตีนถั่วมีเมไทโอนีนต่ำกว่าเล็กน้อยและมีไลซีนสูงกว่า เพื่อให้โปรไฟล์กรดอะมิโนมีความสมดุลมากขึ้น มักจะเติมโปรตีนจากข้าวกล้อง (มีเมไทโอนีนสูงกว่าและมีไลซีนต่ำกว่า) โดยเฉลี่ยแล้ว เวย์โปรตีนผงหนึ่งหน่วยบริโภคจะมีโปรตีนอยู่ระหว่าง 21 ถึง 30 กรัม ปริมาณนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใช้เวย์โปรตีนเข้มข้นหรือเวย์โปรตีนไอโซเลท โดยส่วนหลังจะมีโปรตีนสูงกว่า ซึ่งหมายความว่าขนาดหน่วยบริโภคที่แนะนำสำหรับเวย์โปรตีนเข้มข้นจะใหญ่กว่าเวย์โปรตีนไอโซเลทเล็กน้อย

“เมื่อใช้โปรตีนจากพืช ให้คำนึงว่าคุณสมบัติในการปรุงอาหารอาจแตกต่างจากโปรตีนจากสัตว์ เช่น ถ้าใช้ถั่วกระป๋องในพริกแทนเนื้อบดดิบ คุณไม่จำเป็นต้องผัดถั่ว รสชาติก็จะแตกต่างกันด้วย คุณอาจได้รับรสอูมามิน้อยลง — สัมผัสได้ถึงรสชาติที่กลมกล่อม ดังนั้น นอกเหนือจากโปรตีนจากพืชแล้ว ลองเพิ่มรสชาติด้วยวิธีอื่นๆ เช่น ใส่เห็ด ซีอิ๊ว หรือส่วนผสมอื่นๆ ที่อุดมไปด้วยอูมามิ” นิวเจนท์กล่าว “เป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะตอบสนองความต้องการโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ โดยไม่ต้องใช้เนื้อสัตว์” Cynthia Sass, RD นักโภชนาการที่เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากพืชกล่าว “เราถูกสอนตั้งแต่อายุยังน้อยว่าร่างกายของเราต้องการเนื้อสัตว์ ในความเป็นจริง ร่างกายของเราต้องการสารอาหารสำคัญที่พบในเนื้อสัตว์ แต่เราสามารถรับสารอาหารจากพืชในปริมาณที่เพียงพอได้” เธออธิบาย เทมเป้ทำจากถั่วเหลืองทั้งส่วนที่ปรุงสุกบางส่วน จากนั้นหมักและขึ้นรูปเป็นก้อนเนื้อแน่น บางครั้งอาจมีชั้นสีขาวอยู่ด้านนอก (ซึ่งรับประทานได้อย่างปลอดภัย) ด้วยเนื้อสัมผัสที่เคี้ยวหนึบน่าพึงพอใจ ให้โปรตีนสูงถึง 15 กรัมต่อการบริโภค 85 กรัม รวมถึงโปรไบโอติกในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพ มันหมักไว้อย่างดี จากนั้นคุณสามารถย่าง กระทะ ทอด หรือย่างได้ กินบนแซนวิช สับแล้วใช้เหมือนเบคอนกรอบในสลัด ขูดแล้วใช้แทนเนื้อบดในพริกหรือซอสสปาเก็ตตี้ หรือลองเทมเป้ซูเปอร์ฟู้ดเบอร์เกอร์ของเรา พบได้ในร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพและร้านขายของชำบางแห่ง (แม้แต่ PC Blue Label ก็สร้างความหลากหลายในตอนนี้) นี่คือจุดที่เรามีประโยชน์จริงๆ เครื่องเขย่ายี่ห้อ BlenderBottle เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผสมผงโปรตีนจากพืช ทำไม เนื่องจากเครื่องปั่นโปรตีนของเราใช้ระบบผสมที่ได้รับสิทธิบัตร ซึ่งมีที่ตีลวด BlenderBall ที่พบในเครื่องปั่นยี่ห้อ BlenderBottle เท่านั้น BlenderBall ตีไปรอบๆ ขวดในขณะที่คุณเขย่า ผสมแม้แต่ผงโปรตีนที่แข็งกระด้างลงในเครื่องดื่มที่นุ่มนวลอร่อย ที่ศูนย์วิจัยเมตาบอลิซึม ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักของเราได้เตือนลูกค้ามานานหลายทศวรรษเกี่ยวกับอันตรายของการปฏิบัติตามอาหารแฟชั่นที่มีกลุ่มอาหารที่ถูกจำกัดอย่างเข้มงวด และวิธีที่อาหารดังกล่าวจะช่วยลดการเผาผลาญเมื่อร่างกายเข้าสู่โหมดอดอาหารได้อย่างไร คุณเคยค้นหาผลิตภัณฑ์โปรตีนทางออนไลน์ที่สามารถระงับความอยากอาหารของคุณและปรับปรุงสุขภาพการเผาผลาญของคุณหรือไม่? เยี่ยมชมสถานที่ตั้งของ MRC ใกล้บ้านคุณ หรือใช้แบบฟอร์มติดต่อเราที่สะดวกของเว็บไซต์นี้เพื่อตอบคำถามทุกข้อของคุณในทันที

โปรตีนประกอบด้วยลำดับกรดอะมิโนต่างๆ ที่ร่างกายของเราต้องการเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้องและมีสุขภาพที่ดี เราสามารถสร้างมันขึ้นมาเองได้เป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ ซึ่งรู้จักกันในชื่อกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาการทำงานขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เช่น การเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ การย่อยอาหาร การพัฒนากล้ามเนื้อ การสร้างฮอร์โมน และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิดนี้ต้องเข้าสู่ร่างกายของเราผ่านทางอาหาร “โปรตีนจากสัตว์มีความหนาแน่นของโปรตีนมากกว่าโปรตีนจากพืช และที่สำคัญกว่านั้นคือ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อกรัมของแหล่งอาหารมากกว่า” ผู้เขียนการศึกษา Robert Wolfe, PhD, ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Arkansas for Medical วิทยาศาสตร์บอก Verywell “โปรตีนจากพืชสามารถเสริมกรดอะมิโนได้ และให้กรดอะมิโนที่จำเป็นในปริมาณที่เพียงพอ คุณไม่จำเป็นต้องรับประทานพวกมันในมื้อเดียวกัน แต่คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนได้ตลอดทั้งวัน” ฮิวจ์กล่าว “เนื่องจากองค์ประกอบหลักเหล่านี้ไม่สามารถนำไปใช้ทางชีวภาพได้ในโปรตีนจากพืช คุณจึงต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ” Spano กล่าว โดยทั่วไป Spano แนะนำให้ตั้งเป้าไว้ที่โปรตีนอย่างน้อย 30 ถึง forty กรัมต่อมื้อหากคุณบริโภคเฉพาะอาหารจากพืช (เทียบกับโปรตีน 20 ถึง 25 กรัมหากคุณบริโภคอาหารสัตว์) จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ มีความเชื่อกันโดยทั่วไปว่าอาหารจากพืช “ขาด” กรดอะมิโนที่จำเป็นบางส่วนจาก 20 ชนิด อย่างไรก็ตาม การทบทวนงานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าโปรไฟล์การกระจายของกรดอะมิโนนั้น “มีความเหมาะสมน้อยกว่าในอาหารจากพืชมากกว่าในอาหารสัตว์” ซึ่งหมายความว่ากรดอะมิโนบางชนิดมีจำกัดในโปรตีนจากพืชบางชนิด ผลการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนมีแนวโน้มที่จะทำให้น้ำหนักลดลงเมื่อบริโภคเป็นประจำ ซึ่งช่วยลดปัญหาสุขภาพหลายประการที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนได้ การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารเจมีความเสี่ยงต่ำกว่าสำหรับโรคเบาหวานประเภท 2 มะเร็ง และโรคหัวใจ

การย่อยได้ของโปรตีนหมายถึงประสิทธิภาพที่ร่างกายของเราสลายและดูดซึมโปรตีนที่เราบริโภค เอนไซม์ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กจะย่อยโปรตีนให้เป็นกรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ร่างกายของเราใช้สำหรับซ่อมแซมกล้ามเนื้อและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน ในขณะที่พืชแต่ละชนิด แหล่งโปรตีนเป็นหลักมีลักษณะเฉพาะในการย่อยอาหาร กระบวนการโดยรวมทำให้มั่นใจได้ว่าสารอาหารที่จำเป็นจะถูกดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้โปรตีนจากพืชไปใช้ในอาหารมีการเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการนำเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมจากพืชมาใช้เพิ่มมากขึ้น ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ได้รับแรงผลักดันจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับหลักปฏิบัติในการจัดหาเนื้อสัตว์ ผลกระทบต่อระบบนิเวศ และความกังวลเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสัตว์ เป็นผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมมาเป็นทางเลือกจากพืช ทำให้เกิดกระแสความนิยมวีแกนที่เฟื่องฟูและมีผู้ผลิตหลั่งไหลเข้ามาในภาคส่วนนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ Beyond Meat ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญาระยะเวลา 3 ปีกับ Roquette ซึ่งเป็นบริษัทในฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เพิ่มขึ้น Roquette กำลังวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตโปรตีนถั่วคุณภาพสูง ในขณะที่ผู้ผลิตอาหารบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก พึ่งพาโปรตีนจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและอุปทานที่มั่นคง ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารระดับพรีเมียมได้หันมาใช้โปรตีนถั่วเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคสำหรับส่วนผสมเฉพาะกลุ่มที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และคุณสมบัติการทำงานอื่น ๆ

เห็ดป่าอาจมีสารมัสคารีน ในขณะที่ดอกลิลลี่สดมีสารโคลชิซิน เมล็ดแปะก๊วยมี four’-methoxy pyridoxine ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกและแปรรูปส่วนผสมจากพืชอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยง กำจัด หรือยกเลิกการทำงานของสารพิษที่อาจเป็นอันตราย เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์และโรงพยาบาล Royal Prince Alfred ในออสเตรเลียและมหาวิทยาลัย Brescia ในอิตาลี วิเคราะห์การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม 20 รายการ โดยมีผู้เข้าร่วม 1,878 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 28–64 ปี ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดหรือมีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โรค. ยกระดับรสชาติของควินัวด้วยการเคี่ยวในน้ำซุปผักหรือไก่แทนการใช้น้ำเปล่า การแช่น้ำซุปนี้ให้รสชาติอันน่ารื่นรมย์แก่ธัญพืช ทำให้เกิดเป็นฐานที่น่าเอร็ดอร่อยสำหรับการสร้างสรรค์เมนูอาหารต่างๆ พวกเขามีรสชาติถั่วที่ละเอียดอ่อนและให้กรุบกรอบที่น่ารื่นรมย์ คุณสามารถรับประทานเมล็ดกัญชาได้หลายวิธี รวมถึงการโรยบนสลัด ซุป และโยเกิร์ต หรือเพิ่มลงในขนมปังทาเนยถั่ว

ไม่จำเป็นต้องทานโปรตีนมากเกินไป แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นจะแสดงถึงประโยชน์ของอาหารที่มีโปรตีนสูงและคาร์โบไฮเดรตต่ำในระยะสั้น (เช่น อาหาร Paleo) แต่การหลีกเลี่ยงผลไม้และเมล็ดธัญพืชหมายถึงการพลาดเส้นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกโปรตีนจากสัตว์คือการเลือกเนื้อไม่ติดมันที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ไก่และไก่งวงไม่ติดมัน ปลา กรีกโยเกิร์ต และคอทเทจชีส “ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้จะมีไขมันอิ่มตัวต่ำและจะมีการเติมโซเดียมเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” Fontaine กล่าว การเพิ่มจำนวนประชากรและการพัฒนาอุตสาหกรรมยังส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย นวัตกรรมเชิงนิเวศน์เป็นคำที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นแนวทางที่ผลพลอยได้และของเสียจากโรงงานกลายเป็นทรัพยากรที่สำคัญ เศษอาหาร/ผลพลอยได้ยังถูกนำมาใช้ในการสกัดโปรตีนอีกด้วย ซึ่งรวมถึงอาหารที่มีน้ำมัน/เค้กกด ผลพลอยได้จากธัญพืช และการแปรรูปพืชตระกูลถั่ว “นอกเหนือจากโปรตีนและสารอาหารรองแล้ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังประกอบด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และมะเร็งเต้านม” Kristin Gillespie, MS, RD, LDN และที่ปรึกษาของ Exercisewithstyle.com บอกกับ VegNews

การศึกษาจำนวนหนึ่งได้เชื่อมโยงอาหารที่มีโปรตีนจากพืชสูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจากพืชกับการลดน้ำหนัก แต่เมื่อพูดถึงการสร้างมวลกายแบบไร้มัน มันก็เป็นไปได้เช่นกัน การวิเคราะห์การศึกษาเกี่ยวกับการเสริมโปรตีนพบว่าโปรตีนถั่วเหลืองจากพืชมีประสิทธิผลเท่ากับเวย์โปรตีน (ซึ่งได้มาจากนม) ตัวอย่างเช่น Kendrick Farris นักยกน้ำหนักแชมป์โอลิมปิกโอลิมปิกของสหรัฐฯ ที่ริโอ 2016 อาศัยพืชเพียงอย่างเดียวสำหรับโปรตีนของเขา ในทำนองเดียวกัน มีนักกีฬาวีแก้นที่เป็นแชมป์ไอรอนแมนอยู่ด้วย ดังนั้น คุณสามารถได้รับโปรตีนทั้งหมดที่คุณต้องการจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ) หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช โปรดอ่านต่อ อ่านรายชื่ออาหารที่มีโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด นอกจากนี้เรายังหารือเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืช และผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีได้หรือไม่ เวย์โปรตีนผงถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน นอกจากนี้ยังมี leucine, isoleucine และ valine ซึ่งเป็นกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) ที่สำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ (4, 5) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการพัฒนาอาหารโปรตีนจากพืชชนิดใหม่ ความท้าทายด้านความปลอดภัย คุณภาพ และโภชนาการใหม่ๆ มากมายก็เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืชอาจมีสารก่อภูมิแพ้หลายชนิดในระดับสูง ซึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ จุลินทรีย์ที่พบได้ทั่วไปในส่วนผสมจากพืชอาจมีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตและการผลิตสารพิษในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ควรตระหนักถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหารที่อาจเกิดขึ้นและข้อกังวลด้านคุณภาพเมื่อออกแบบ กำหนดสูตร และทดสอบผลิตภัณฑ์จากพืช เพื่อช่วยป้องกันปัญหาในการแปรรูปและการจัดเก็บในภายหลัง

คุณพยายามบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน แต่อาจสร้างความสับสนในการเลือกระหว่างตัวเลือกและแหล่งที่มานับไม่ถ้วนเพื่อค้นหาโปรตีนที่เหมาะกับคุณ เรามาที่นี่เพื่อช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและเวย์โปรตีน ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในอาหารของคุณ การรับประทานโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือประสบปัญหาการแพ้แลคโตส เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญสำหรับการสร้างและรักษากล้ามเนื้อไร้ไขมัน การบริโภคโปรตีนเชคจากพืชสามารถช่วยรับประกันการกระจายของโปรตีนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน โดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดด้านอาหาร การแทรกซึมของโปรตีนจากพืชและโปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์มีเพิ่มมากขึ้นในผลิตภัณฑ์ทดแทนนม เช่น เครื่องดื่มทดแทนที่ทำจากนม โยเกิร์ตไร้นมแบบช้อนตักได้ ชีสไร้นม และไอศกรีมไร้นม ความท้าทายประการหนึ่งของนมทางเลือกที่ทำจากพืชคือนมข้าวโอ๊ต กะทิ และนมอัลมอนด์ไม่มีโปรตีนในระดับสูง ดังนั้น ผู้ผลิตจึงเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงโดยคำนึงถึงโภชนาการในนมและชีสทางเลือกที่ทำจากนมจากพืช

การศึกษาล่าสุดที่ดำเนินการที่มหาวิทยาลัย Lipscomb ในรัฐเทนเนสซี เปรียบเทียบการเสริมเวย์และโปรตีนถั่ว 24 กรัม รับประทานวันละสองครั้งในช่วงแปดสัปดาห์ของการฝึกฟังก์ชั่นแบบ CrossFit ที่มีความเข้มข้นสูง โดยแสดงให้เห็นประโยชน์ที่เทียบเคียงได้ในด้านองค์ประกอบของร่างกาย ความหนาของกล้ามเนื้อ และความแข็งแรง ในการศึกษาแบบควบคุมแบบสุ่มอำพรางสองฝ่ายในปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมโภชนาการการกีฬาระหว่างประเทศ ผู้เข้าร่วมที่ลงทะเบียนในโปรแกรมการฝึกความต้านทาน 12 สัปดาห์จะได้รับโปรตีนถั่ว 25 กรัม เวย์โปรตีน 25 กรัม หรือยาหลอก ผลลัพธ์แสดงให้เห็นผลกระทบที่ดีกว่าอย่างมีนัยสำคัญต่อความหนาของกล้ามเนื้อในกลุ่มโปรตีนถั่วเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก โดยไม่มีความแตกต่างทางคลินิกในด้านความแข็งแรงระหว่างการรักษาด้วยถั่วกับเวย์ การศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients ได้ศึกษาผลของเวย์กับโปรตีนถั่ว (โปรตีน zero.9 กรัมต่อกิโลกรัม แบ่งเป็น 3 โดสต่อวัน) ต่อความเสียหายของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายแบบประหลาดซึ่งออกแบบมาเพื่อกระตุ้นความเสียหายของกล้ามเนื้อสูงสุด นักวิจัยพบว่าเวย์โปรตีนมีประสิทธิภาพมากกว่าเล็กน้อยในการลดความเสียหายของกล้ามเนื้อเป็นเวลาหลายวันหลังการออกกำลังกาย เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่เวย์เป็นราชาแห่งโปรตีนเมื่อพูดถึงอาหารเสริมแบบผง โดยพื้นฐานแล้วเป็นการผูกขาดตลาดในหมวดอาหารเสริมโปรตีน แต่ตอนนี้การเกิดขึ้นของผงโปรตีนจากพืชสายพันธุ์ใหม่เป็นประโยชน์ต่อผู้หมิ่นประมาทและผู้ที่มีความไวต่อผลิตภัณฑ์จากนม

ถั่วเหลือง ควินัว บักวีต และสาหร่ายเกลียวทองเป็นตัวอย่างของอาหารที่ถือว่าครบถ้วนในแง่ของโปรตีน อาหารวีแกนบางชนิดเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีแต่ไม่ได้มีกรดอะมิโนครบถ้วน ดังนั้นการรวมเข้าด้วยกันจึงเป็นทางเลือกที่ดี จากนั้น นักวิจัยได้เปรียบเทียบอาหารของผู้หญิงที่ไม่มีโรคเรื้อรัง 11 โรคหรือสูญเสียสมรรถภาพทางกายหรือสุขภาพจิตไปมาก กับอาหารของผู้หญิงที่เป็นโรคดังกล่าว ผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืชมากขึ้น ซึ่งในปี 1984 ถูกกำหนดให้เป็นโปรตีนที่ได้จากขนมปัง ผัก ผลไม้ พิซซ่า ซีเรียล ขนมอบ มันบด ถั่ว ถั่วต่างๆ เนยถั่ว และพาสต้า มีแนวโน้มมากกว่าร้อยละ forty six มีสุขภาพแข็งแรงในปีต่อ ๆ ไป อย่างไรก็ตาม ผู้ที่บริโภคโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว ไก่ นม ปลา/อาหารทะเล และชีส มีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพที่ดีน้อยลง 6 เปอร์เซ็นต์เมื่ออายุมากขึ้น รายงานใน Clinical Nutrition พบว่าไม่มีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญในการสลายโปรตีนของกล้ามเนื้อหรือการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อระหว่างเคซีนและผงถั่วเหลือง ในขณะที่การศึกษาในวารสาร Journal of the International Society of Sports Nutrition ฉบับเดือนมีนาคม 2021 พบว่าเมื่อนักฟุตบอลเพิ่มปริมาณโปรตีนที่ตนได้รับเป็น 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวันโดยใช้เวย์หรือโปรตีนจากถั่วเหลือง ทั้งคู่ก็ทำได้ดีพอๆ กันที่ ช่วยรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความอดทนในระหว่างการฝึกซ้อมรวมถึงการลดระดับความรุนแรงของกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ประกอบด้วยกรดอะมิโนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน 20 ชนิด ในจำนวนนี้ร่างกายไม่สามารถสร้างได้ 9 ชนิดและต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร กรดอะมิโนเหล่านี้เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น และการมีอยู่/ไม่มีจะเป็นตัวกำหนดคุณภาพของแหล่งโปรตีน การศึกษาใหม่ชี้ว่าสตรีวัยกลางคนที่รับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชสูงอาจมีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพที่ดีเมื่ออายุมากขึ้น เมื่อเทียบกับสตรีวัยกลางคนที่บริโภคเนื้อสัตว์มาก ผงโปรตีนจากพืชเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ทำจากแหล่งพืชต่างๆ และทำหน้าที่เป็นแหล่งโปรตีนเข้มข้น ออกแบบมาสำหรับบุคคลที่ชอบรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก รวมถึงผู้ที่เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท หรือผู้ที่อาจมีข้อจำกัดด้านอาหารที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์

เมื่อพูดถึงการสร้างกล้ามเนื้อ มีปัจจัยโภชนาการที่สำคัญสองประการที่คุณต้องการแคลอรี่และโปรตีนมากขึ้น และการวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้ที่กินพืชเป็นหลักมักจะได้รับทั้งสองอย่างน้อยลง (44,45) เชื่อกันว่าโปรตีนมีผลเชิงบวกในการลดน้ำหนักผ่านการระงับความอยากอาหาร และผลกระทบต่อการรักษามวลไขมันน้อย แต่เท่าที่เราทราบ ไม่มีงานวิจัยใดที่แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากพืชหรือจากสัตว์โดยเฉพาะมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักมากกว่าการควบคุมแคลอรี่เพียงอย่างเดียว การตัดเนื้อสัตว์ออกหมายถึงพื้นที่ที่มากขึ้นสำหรับพืชในอาหารของคุณ และด้วยแนวทางที่วางแผนไว้อย่างดี คุณอาจได้รับสารอาหารที่ดีและโปรตีนที่เพียงพอในคราวเดียว เชื่อกันว่าไฟโตเคมิคอลจะให้สี กลิ่น และกลิ่นแก่พืช แต่ก็มีส่วนประกอบในการปกป้องด้วยเช่นกัน เมื่อคุณบริโภคไฟโตเคมิคอลเหล่านี้ เชื่อกันว่าจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพในการป้องกัน แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจอย่างชัดเจนถึงบทบาทของพวกเขาในการป้องกันโรคและสุขภาพ (8) แม้ว่าพืชจะมีโอเมก้า three ที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช่แหล่งสำคัญของโอเมก้า 3 ของ EPA และ DHA EPA เป็นสารต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพ และ DHA เป็นไขมันประเภทที่ 80% ของสมองของเราสร้างขึ้นและคิดว่ามีความสำคัญต่อสุขภาพสมอง (5) สังกะสีมีบทบาทสำคัญในการสมานแผลและคิดว่าดูดซึมจากสัตว์ได้ง่ายกว่า (4) วิตามินดีไม่พบตามธรรมชาติในอาหารส่วนใหญ่ มันถูกสังเคราะห์โดยร่างกายจากแสงแดด สัตว์สังเคราะห์วิตามินดีในลักษณะเดียวกันจึงสามารถเป็นแหล่งวิตามินดีได้ เห็ดอาจมีวิตามินดีอยู่บ้าง แต่น้อยกว่าแหล่งจากสัตว์ เช่น ปลาแซลมอน ไข่ และตับเนื้อวัวอย่างเห็นได้ชัด

ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม การศึกษาที่ใหญ่ที่สุดที่เปรียบเทียบการบริโภคสารอาหารของผู้กินเนื้อสัตว์กับผู้ที่กินพืช แสดงให้เห็นว่าผู้กินพืชโดยเฉลี่ยไม่เพียงแต่ได้รับโปรตีนเพียงพอเท่านั้น แต่ยังมากกว่าที่ต้องการถึง 70% น่าแปลกที่แม้แต่ผู้กินเนื้อสัตว์ก็ยังได้รับโปรตีนจากพืชประมาณครึ่งหนึ่ง (7) สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากคุณทราบว่าแซนวิชเนยถั่วมีโปรตีนมากพอๆ กับเนื้อวัว three ออนซ์หรือไข่ขนาดใหญ่ three ฟอง (8) วิธีอ้างอิงในการประเมินคุณภาพของโปรตีนในอาหารคือ PDCAAS (Protein Digestibility Corrected Amino Acid Score) (FAO, 1990) ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนคูณด้วยดัชนีทางเคมี แต่ในปี 2013 FAO ได้เสนอดัชนีใหม่ DIAAS (Digestible Essential Amino Acid Score) ซึ่งสะท้อนไม่เพียงแต่องค์ประกอบของกรดอะมิโนของโปรตีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการดูดซึมของโปรตีนด้วย (การย่อยได้ในลำไส้เล็ก) (FAO, 2014) แผนกนมจากพืชในร้านขายของชำดูเหมือนจะขยายตัวทุกเดือน การพยายามค้นหาตัวเลือกที่ “ดีที่สุด” สำหรับคุณอาจเป็นเรื่องที่น่ากังวล และนมถั่ว ข้าวโอ๊ต และนมจากพืชอื่นๆ ล้วนมีทางเลือกอยู่แล้ว Jones เชื่อ แต่ถ้าเธอถูกบังคับให้เลือกเพียงข้อเดียวเป็นคำแนะนำยอดนิยมสำหรับผู้ที่ไม่บริโภคนม นมถั่วเหลืองก็เอาชนะคู่แข่งได้เนื่องจากมีปริมาณโปรตีนซึ่งเทียบได้กับนมวัว

โปรตีนจากพืชมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่า ปราศจากคอเลสเตอรอล และยั่งยืนกว่าโปรตีนจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม การเลือกระหว่างโปรตีนจากพืชและจากสัตว์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการทางโภชนาการของแต่ละบุคคล การบริโภคอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงจำเป็นต้องวางแผนโภชนาการอย่างรอบคอบ อาหารมังสวิรัติบางชนิดไม่ได้มีประโยชน์เท่าเทียมกัน และผลกระทบต่อสุขภาพอาจแตกต่างกันไป อาหารวีแก้นที่วางแผนมาอย่างดีซึ่งประกอบด้วยอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุดจะเป็นประโยชน์ต่อทุกช่วงชีวิต ข้อกังวลทั่วไปสำหรับผู้หมิ่นประมาทและมังสวิรัติคือพวกเขาอาจต้องการโปรตีนมากขึ้นเนื่องจากบริโภคโปรตีนจากพืช ซึ่งถือเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น หากคุณกำลังคิดที่จะทานอาหารวีแกนหรือมังสวิรัติ โชคดีที่มีแหล่งโปรตีนจากพืชที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการมากมายที่คุณสามารถเพลิดเพลินได้และได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นในการรองรับความสามารถของร่างกายในการทำงาน แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์อาจอัดแน่นอยู่ในแผนกความหนาแน่นของกรดอะมิโน แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกอาหารของคุณ ตามที่ Academy of Nutrition and Dietetics ระบุไว้ หากคุณเป็นมังสวิรัติหรือมังสวิรัติที่รับประทานโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดตลอดทั้งวัน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณ และหากคุณพึ่งพาอาหารเสริมโปรตีน การวิจัยชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากข้าวและถั่วอาจกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อและความแข็งแรงได้เช่นเดียวกับเวย์โปรตีน สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือมีอาการแพ้นมอื่นๆ เวย์โปรตีนอาจทำให้เกิดปัญหาในทางเดินอาหารได้ ดังนั้นจึงมักนิยมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากพืช แต่จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ โปรตีนจากพืชเป็นเหมือนเวย์น้องสาวที่น่าเกลียด เครื่องดื่มจะเป็นก้อนเมื่อผสม คำว่า “ชอล์ก” หรือ “กระดาษแข็ง” มักจะปรากฏขึ้นเมื่อบรรยายถึงรสชาติ และแหล่งโปรตีนที่พวกมันทำจากเวย์โปรตีน ไม่ซับซ้อนมาก โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป ผู้บริโภคยังต้องการโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย ผลการสำรวจล่าสุดของผู้บริโภคชาวยุโรปพบว่าสุขภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับสองสำหรับผู้ซื้อที่ซื้ออาหารจากพืช ผู้ตอบแบบสอบถามยังระบุด้วยว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาที่ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่พวกเขาเลือกมีความสด (อันดับที่สามในการจัดอันดับ) ไม่มีสารปรุงแต่งหรือส่วนผสมเทียม (อันดับที่สี่ในการจัดอันดับ) และมีราคาถูก (อันดับที่ห้าใน การจัดอันดับ) ด้านจริยธรรม เช่น สิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์ อยู่ในอันดับที่หกและเจ็ด อัลมอนด์ถือเป็นแหล่งโปรตีนอันดับต้นๆ ในบรรดาถั่ว โดยถั่วพิสตาชิโอเป็นอันดับรองลงมา ว่ากันว่าถั่วพิสตาชิโอถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ นอกจากโปรตีนแล้ว ถั่วยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์ต่อหัวใจอีกด้วย ไขมันไม่อิ่มตัวเหล่านี้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ส่งผลให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น พืชตระกูลถั่วเป็นโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช ซึ่งมีสารอาหารมากมาย จากข้อมูลของ USDA ถั่วเลนทิลให้โปรตีน 19 กรัมต่อการบริโภค 35 กรัม เทียบเท่ากับพืชตระกูลถั่วปรุงสุก ½ ถ้วย

5 มีนาคม 2567 – ตลาดโปรตีนจากพืชและตลาดโปรตีนปลอดสัตว์กำลังเผชิญกับนวัตกรรมที่หลั่งไหลเข้ามามากมาย โดยมีโปรตีนวีแกนปรากฏในอาหารและเครื่องดื่มหลายประเภท ความสนใจของผู้บริโภคในตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักนั้นเกิดจากการกระตุ้นให้เกิดการซื้อหลายรายการ ทำให้แบรนด์ต่างๆ มีโอกาสอัปเดต R ของตนอย่างต่อเนื่อง แป้งถั่วของเราทำจากถั่วแห้งแบบเดียวกับที่ใช้เป็นส่วนผสมโปรตีนของเรา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของอาหาร เช่น ผลิตภัณฑ์ชีสขูด ของขบเคี้ยว ขนมอบไร้กลูเตน และขนมหวาน ดูว่าโปรตีนจากพืชที่ยั่งยืนสร้างมูลค่าให้กับผู้บริโภค แบรนด์ และโลกได้อย่างไร ดาวน์โหลดอินโฟกราฟิกจากผู้เชี่ยวชาญด้านโปรตีนจากพืชของ Ingredion

ดูเหมือนว่ามันคือลิวซีน โดยเฉพาะ และอาจเป็น [กรดอะมิโน] อื่นๆ เช่น เมไทโอนีน มันเกิดขึ้นที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์มีลิวซีนและเมไทโอนีนสูงกว่าโปรตีนจากพืช แต่ถ้าคุณพยายามผลักดันโปรตีนจากพืชให้เพียงพอ คุณก็จะได้รับลิวซีนเพียงพอโดยที่คุณจะได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน” เดวิสกล่าว นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการบริโภคอาหาร ความชอบ และข้อจำกัดที่ต้องพิจารณาอีกด้วย สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการกินเนื้อสัตว์เนื่องจากอุตสาหกรรมมีการปฏิบัติต่อสัตว์หรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น แหล่งโปรตีนจากพืชเป็นทางเลือกที่ดีกว่าอย่างชัดเจน แต่คนที่แพ้ถั่วเหลืองหรือเป็นโรค celiac หรือแค่ไม่ชอบเนื้อสัมผัสของถั่วและถั่วเลนทิล อาจพบว่าการตอบสนองความต้องการโปรตีนของตนผ่านผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทำได้ง่ายกว่า เราได้เปรียบเทียบโปรตีนจากพืชและสัตว์ในแง่ขององค์ประกอบโมเลกุลและปริมาณโปรตีน แต่ลองซูมออกอีกครั้งแล้วดูบรรจุภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่มีโปรตีนเหล่านี้เข้ามาจริงๆ คำถามก็คือ “คุณจะได้อะไรอีกบ้างเมื่อคุณกินโปรตีนนั้น” การ์ดเนอร์กล่าว และจากมุมมองนี้ “แหล่งที่มาของพืชและสัตว์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย” Linsenmeyer กล่าว ในทางกลับกัน พืชเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดี เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้พืชเหล่านี้เป็นแหล่งโภชนาการที่ดีที่ครบถ้วน นอกเหนือจากโปรตีนเพียงอย่างเดียว วิตามินซี, เอ และอี, โฟเลต และแมกนีเซียมอาจหาได้ยากในโปรตีนจากสัตว์ แต่มีมากในแหล่งพืชหลายชนิด (2) นอกจากนี้พืชส่วนใหญ่ไม่มีคอเลสเตอรอลหรือไขมันอิ่มตัว เมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืชมีประโยชน์อย่างแน่นอนในแผนกไฟเบอร์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มีเส้นใยมากกว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ ซึ่งทำให้อิ่มได้มาก ผู้ที่ระวังอาหารที่มีพืชเป็นหลักก็วิพากษ์วิจารณ์แหล่งโปรตีนจากพืชเช่นกัน เนื่องจากแหล่งโปรตีนหลายแห่งไม่ถือว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์

เวย์โปรตีน